Ai bảo vệ trẻ em?

Thứ năm - 20/04/2023 03:40
Đọc thông tin đăng tải trên báo Pháp luật về kết quả một vụ xử án bỗng thấy lòng man mác buồn. Nỗi buồn ập đến ngay khi đọc tít bài: “1 bị cáo dâm ô con gái được miễn hình phạt”.

Hành vi phạm tội của bị cáo được các cơ quan bảo vệ pháp luật đánh giá là nghiêm trọng, xâm hại tình dục trẻ em nhưng cuối cùng lại được tòa “khoan hồng đặc biệt” miễn hình phạt bởi nhân thân tốt, chuyên môn tốt, có nhiều thành tích, điều kiện gia đình khó khăn,… Những thứ không liên quan gì đến vụ án ấy đã đánh bật những quy định xử phạt nghiêm minh được ghi trong điều 146 của Bộ luật hình sự hiện hành.

Còn đây, Luật trẻ em ban hành năm 2016 với đủ mọi điều khoản nhằm bảo vệ tốt nhất quyền trẻ em nhưng trong vụ án này, dường như nó đã bị quên lãng.

Xâm hại tình dục trẻ em là loại tội phạm nguy hiểm, bị cả xã hội lên án, phỉ nhổ vì tính chất nghiêm trọng của nó, để lại hậu quả nặng nề cho người bị hại là trẻ vị thành niên và tác động xấu đến đạo đức xã hội. Thế cho nên, luật pháp nhiều nước trên thế giới rất nghiêm khắc với loại tội phạm này.

Xin nhắc lại vụ nghệ sĩ Minh Béo (Hồng Quanh Minh) năm 2016, bị tòa án ở bang California, Mỹ, truy tố với ba tội danh, gồm: quan hệ tình dục bằng miệng với trẻ vị thành niên, có hành động khiêu dâm với một trẻ dưới 14 tuổi và gạ gẫm trẻ nhỏ để thực hiện hành vi dâm ô và bị kết án 18 tháng tù giam tại nhà tù tiểu bang.

Ở ta năm 2019, phiên tòa phúc thẩm TAND Thành phố Hồ Chí Minh đã y án 1 năm 6 tháng tù đối với Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi) nguyên là Phó Viện trưởng Viện KSND thành phố Đà Nẵng bị kết tội "Dâm ô với người dưới 16 tuổi".

Theo cáo trạng, 21h ngày 1/4/2019, bị cáo Nguyễn Hữu Linh vào thang máy chung cư Galaxy (đường Nguyễn Khoái, phường 1, quận 4) và gặp bé C. (8 tuổi) đi cùng. Tại đây, ông Linh đã có hành vi sàm sỡ, áp má bé C vào mặt mình, quàng vai, chạm vào phần thân phía trước của bé C., đồng thời kéo bé C. vào sát phía thân trước của mình.

Trong vụ án mà tôi đang bàn đến, bị cáo Nguyễn Ngọc Thành, 36 tuổi, thượng úy quân nhân chuyên nghiệp, đã từng nhiều lần ôm, hôn và dùng tay tiếp xúc bộ phận sinh dục con gái mình. Bản kết luận giám định và 2 công văn của của Trung tâm pháp y, Sở y tế tỉnh Khánh Hòa cũng khẳng định: “Cơ chế hình thành thương tích do ngoại lực tác động; mảng sung huyết mặt trong môi bé bên trái là tổn thương mới hình thành khoảng 7 ngày trước khi đến giám định”. Đại diện VKS quân sự khu vực 2 Quân chủng Hải quân (VKS) khẳng định, bị cáo Thành thực hiện hành vi dâm ô con gái nhiều lần.
 
So với vụ Minh Béo hay vụ Nguyễn Hữu Linh thì mức độ nghiêm trọng của vụ Nguyễn Ngọc Thành lớn hơn nhiều, anh ta lại là cha đẻ của cháu bé tội nghiệp. Hành vi của bị cáo Nguyễn Ngọc Thành, chiếu theo điều 146 Tội dâm ô người dưới 16 tuổi của Bộ luật hình sự, có thể phải chịu mức án phạt từ 42 đến 54 tháng tù như đề nghị của Viện Kiểm sát. Khoản 1 điều 146 ghi: “Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác”, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm; Khoản 2 điều 146, điểm b: Phạm tội 02 lần trở lên; điểm d: Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh; thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm.

Mặc dù điều 59 Luật Hình sự có quy định “khoan hồng đặc biệt” nhưng đối chiếu với khoản 1 và khoản 2 của điều 54 bộ luật này thì Nguyễn Ngọc Thành không hội đủ điều kiện để được miễn hình phạt. Vin vào nhân thân tốt, có thành tích để giảm hình phạt tội dâm ô trẻ vị thành niên trong trường hợp này là không thuyết phục, khiến dự luận nghi ngờ về tính nghiêm minh của luật pháp mà Tòa là người cầm cân nảy mực đối với loại tội phạm nguy hiểm, tác động xấu đến sự phát triển tâm lý của trẻ (đối tượng bị phạm tội) và đạo đức xã hội.

18/4/2023
Nguyễn Duy Xuân
Tham khảo thêm: https://plo.vn/1-bi-cao-dam-o-con-gai-duoc-mien-hinh-phat-post728899.html?fbclid=IwAR2xwS5uZ_95BqSuJuBmaKb7qkN-Al-SzEamD4_I0rvTTV7dB_FECmpxs0A



 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Luong truy cap
50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
TỔ QUỐC TRÊN HẾT
70 năm Điện Biên Phủ
70 NĂM CHIẾN THẮNG
ĐIỆN BIÊN PHỦ
50 năm đại thắng mùa xuân
30/4 -  NGÀY HÒA BÌNH
THỐNG NHẤT NON SÔNG


 
Đại thắng mùa xuân 1975
50 NĂM
ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975

 
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập103
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm100
  • Hôm nay10,950
  • Tháng hiện tại10,950
  • Tổng lượt truy cập55,202,411
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây