Thông điệp từ những chuyến đi: Sẵn sàng bảo vệ vững chắc cõi bờ của Tổ quốc

Thứ hai - 14/03/2022 13:05

Thủ tướng Phạm Minh Chính đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm, tri ân các liệt sĩ tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm, tri ân các liệt sĩ tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.
Chỉ trong một thời gian ngắn gần đây, đã có ba chuyến công tác của Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ thu hút được tình cảm và sự quan tâm sâu sắc của dư luận cả nước.
Đầu tiên là chuyến chuyến công tác của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh Hà Giang. Theo lịch trình làm việc của chuyến đi, sáng 8/12/2021, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến dâng hương, dâng hoa viếng anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên.

Vị Xuyên là chiến trường ác liệt chống quân Trung Quốc xâm lược, diễn ra trong suốt 10 năm (1979-1989). Tính chất ác liệt của mặt trận Vị Xuyên được ví như “lò vôi thế kỷ” nhưng các chiến sĩ Vị Xuyên không hề nao núng. Những chàng trai mười tám đôi mươi ngày ấy đã bám trụ kiên cường, giữ bằng được từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Ở nghĩa trang Vị Xuyên có một bia đá khắc 9 chữ vàng: "Sống bám đá, chết hóa đá, thành bất tử".

Dòng chữ ấy đã từng được khắc trên báng súng của anh hùng liệt sĩ Nguyễn Viết Ninh (dân tộc Mường, quê ở xã Minh Hoà, Yên Lập, Phú Thọ) và đó cũng là lời thề bất tử của thế hệ những người lính đã chiến đấu can trường trên mảnh đất này.(*)


Hơn một tháng sau, ngày 26/1/2022, trong chuyến công tác tại Quảng Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dâng hương đặt vòng hoa tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc Chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc tháng 2/1979 tại Khu tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ Pò Hèn.

Đồn biên phòng Pò Hèn (thuộc xã Hải Sơn thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) là một khúc tráng ca về tinh thần chiến đấu của quân và dân ta trong những ngày tháng bảo vệ từng tấc đất nơi phên dậu của Tổ quốc. 45 cán bộ, chiến sĩ biên phòng đã hy sinh cùng với nhóm công nhân Lâm trường Hải Sơn và nữ nhân viên thương nghiệp Hoàng Thị Hồng Chiêm vào rạng sáng ngày đầu tiên của cuộc chiến.
 
Tại đây, Thủ tướng nhắc nhở, mỗi người dân là một chiến sĩ, một cột mốc bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ đất nước một cách tự giác, trách nhiệm với tất cả tình yêu quê hương, đất nước.

Mới đây nhất, ngày 12/3/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính có chuyến đi khảo sát thực địa tại huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.

Chuyến đi này của Thủ tướng lập tức thu hút được sự quan tâm sâu sắc của dư luận trong nước bởi có lẽ đây là lần đầu tiên, người đứng đầu Chính phủ đến dâng hương tưởng niệm, tri ân các liệt sĩ tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm. Chuyến đi diễn ra khi chỉ còn vài hôm nữa là tròn 34 năm ngày Trung Quốc dùng vũ lực đánh chiếm đảo đá chìm Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Ba mươi tư năm trước, ngày 14-3-1988, 64 chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam đã ngã xuống để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Lịch sử và Nhân dân mãi khắc ghi lời thề của Anh hùng liệt sỹ Trần Văn Phương, người đã cùng đồng đội kiên cường bám trụ, chiến đấu giữ đảo đến hơi thở cuối cùng: “Thà hy sinh chứ không chịu mất đảo. Hãy để cho máu của mình tô thắm lá cờ truyền thống của Quân chủng Hải quân anh hùng”.

Ghi sổ vàng lưu niệm, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định sự hy sinh anh dũng của 64 chiến sĩ Gạc Ma ngày ấy, “là những tấm gương chói sáng minh chứng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tô thắm thêm truyền thống hào hùng của dân tộc Việt Nam”.

Trong buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa, Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh đến nhiệm vụ xây dựng huyện đảo Trường Sa thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước; là thành trì vững chắc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Những chuyến dâng hương, đặt vòng hoa tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc tháng 2 năm 1979, trong trận chiến Gạc Ma 14/3/1988 của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các vị lãnh đạo cấp cao khác trong thời gian gần đây mang nhiều ý nghĩa sâu sắc, đáp ứng được tâm tư, tình cảm của nhân dân về những sự kiện lịch sử từng được cho là nhạy cảm.

Không thể lãng quên, không ai được quên những năm tháng bi hùng trong lịch sử chống giặc giữ nước thời hiện đại của dân tộc. "Nhắc nhở sự thật lịch sử để chúng ta có thể rút ra những bài học lịch sử quý giá trong cuộc đấu tranh giữ vững chủ quyền biển đảo trong hiện tại và tương lai. Ghi nhớ nỗi đau để chúng ta trân quý nền hòa bình, để ký ức về Vị Xuyên, Pò Hèn, Gạc Ma… không bao giờ bị xóa nhòa trong lòng mỗi người con đất Việt".(*)

Tôn trọng lịch sử, sòng phẳng với lịch sử là cách tốt nhất để chúng ta giáo dục cho các thế hệ con em mình biết uống nước nhớ nguồn, tiếp nối truyền thống anh hùng của ông cha, bảo vệ vững chắc từng tấc đất thiêng liêng và sự toàn vẹn chủ quyền biển đảo của Tổ quốc trong bất cứ tình huống nào.

(Bản gốc có chỉnh sửa). Bài đã đăng VNN ngày 14/3/2022, chuyên mục Tuần Việt Nam (liên danh với tác giả - BTV Thúy An)
13/3/2022
Nguyễn Duy Xuân
(*) Theo nhà báo Thúy An (VNN)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

70 năm Điện Biên Phủ
70 NĂM CHIẾN THẮNG
ĐIỆN BIÊN PHỦ
TỔ QUỐC TRÊN HẾT
Đại thắng mùa xuân 1975
50 NĂM
ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975

 
Luong truy cap
50 năm đại thắng mùa xuân
30/4 -  NGÀY HÒA BÌNH
THỐNG NHẤT NON SÔNG


 
50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập49
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm44
  • Hôm nay15,438
  • Tháng hiện tại15,438
  • Tổng lượt truy cập55,206,899
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây