Chúng ta là ai mà vô cảm với nỗi đau của con trẻ?

Thứ bảy - 01/01/2022 20:45
Thế là cháu gái N.T.V.A., 8 tuổi, ngụ quận 1, TP.HCM không còn được đến trường, không còn được vui chơi cùng chúng bạn, không còn được hát ca nữa.
Chúng ta là ai mà vô cảm với nỗi đau của con trẻ?
Cái chết thương tâm của cháu khiến chúng ta xót xa và căm giận. Một thiên thần bé bỏng đã ra đi trong đau đớn, tức tưởi bởi sự độc ác của người thân và cả sự vô cảm của người lớn.

Người thân ở đây là bố đẻ và dì ghẻ tương lai của cháu. Người lớn đây là những chú những bác, những anh những chị mà hàng ngày gặp trong hành lang hay thang máy chung cư, bé từng khoanh tay chào hỏi và không loại trừ cả chính quyền, đoàn thể nơi bé cứ trú.

Cái chết của bé khiến chúng ta không chỉ đau xót mà còn giật mình. Quá thương đau cho một mầm non được ví là tương lai đất nước, “trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”. Quá giật mình bởi đau đớn mà cháu phải chịu đựng bấy lâu nay và cho đến cả lúc chết nhưng không mấy ai lên tiếng. Theo phản ảnh của báo chí, một số người sinh sống tại chung cư cho biết, họ có nghe tiếng cháu bé la hét, bị đánh và trước đó nhiều lần đã từng bị hành hạ. Công bằng mà nói, cũng đã có người phản ảnh với bảo vệ và Ban quản lý chung cư. Nhưng…

Trên trang cá nhân của mình, một nhà báo kể hai câu chuyện sau đây khiến chúng ta phải suy ngẫm: “Ở Mỹ, bạn gã kể: Bọn trẻ thấy bạn học có vết bầm ở tay đứa bạn gốc Việt liền báo cho cô giáo, cô giáo báo cảnh sát. Cảnh sát liền điều tra bố mẹ đứa bé. Bố mẹ nói đó là vết cạo gió do bé bị cảm... Sau khi tìm hiểu tập quán cạo gió của người Việt, cảnh sát mới thôi truy tố.

Ở Thuỵ Điển một chú em của gã chứng kiến: cảnh sát đã cách ly một đứa trẻ Việt vì khi đi học, thấy khuôn mặt bé buồn, cô giáo lập tức hỏi vì sao, bé kể đêm qua thấy bố mẹ cãi nhau. Cô giáo báo cảnh sát. Bố mẹ phải ký cam kết không được cãi nhau trước mặt con, mới được quyền nuôi con
”.

Giá như những lần nghe thấy tiếng la hét của bé khi bị đánh, ai đó “dũng cảm” vượt qua rào cản của sự vô cảm, trực tiếp can ngăn hoặc báo cho cảnh sát hay chính quyền địa phương thì có lẽ, cuộc đời cháu N.T.V.A đã không phải kết thúc bi thảm đến như vậy.

Nhưng, than ôi, ở đời làm gì có giá như. Những cái chết thương tâm như trường hợp cháu N.T.V.A và những vụ bạo hành trẻ em vẫn xảy ra liên miên, có một phần trách nhiệm của xã hội. Trong một môi trường sống mà con người thờ ơ, ghẻ lạnh với con người thì nỗi bất bất hạnh có thể ập đến bất cứ lúc nào không chỉ riêng con trẻ.

Bác sĩ Nguyễn Trọng An, Nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Chăm sóc Trẻ em, khẳng định: “Đó không chỉ là tội ác của những kẻ chung sống với bé gái, đó còn là sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm của những người xung quanh, đặc biệt là những người được giao trọng trách bảo vệ trẻ em ở địa phương đó”.(*)

Vị bác sĩ, cựu Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Chăm sóc Trẻ em điểm danh một loạt tổ chức: công an, chủ tịch phường, đoàn thanh niên, hội phụ nữ tại chung cư, phường, nơi gia đình bé V.A cư trú. Chúng ta có tất cả nhưng đã không bảo vệ được sự sống của một bé thơ.

Bác sĩ An gọi đó là “sự im lặng đáng sợ”. Và ông đặt câu hỏi: “Tại sao các cơ quan đoàn thể lại không can thiệp khi thấy sự việc một đứa trẻ bị chính cha/mẹ của mình đánh đập?”

Có lẽ vị bác sĩ đã đưa ra một câu hỏi khó. Chúng ta đã rất nhanh tay xử lý khi sự việc được báo chí và mạng xã hội phản ảnh nhưng chúng ta lại quá chậm chạp nếu không nói là thơ ơ, vô cảm trong việc ngăn chặn cái xấu, cái ác ngay từ lúc nó còn trong trứng nước.

Dường như chúng ta đang thích hơn những lời có cánh, những ngôn từ sáo rỗng mà quên đi những hành động, những việc làm cụ thể, thiết thực để bảo vệ người dân đặc biệt là trẻ thơ trước sự bủa vây, tấn công của bạo lực và tội ác.

29-12-2021
Nguyễn Duy Xuân
(*) Tham khảo thêm: https://vietnamnet.vn/vn/doi-song/gia-dinh/su-im-lang-dang-so-khien-be-gai-8-tuoi-bi-bao-hanh-toi-tu-vong-804839.html


 
 Tags: thế là

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
70 năm Điện Biên Phủ
70 NĂM CHIẾN THẮNG
ĐIỆN BIÊN PHỦ
Đại thắng mùa xuân 1975
50 NĂM
ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975

 
TỔ QUỐC TRÊN HẾT
Luong truy cap
50 năm đại thắng mùa xuân
30/4 -  NGÀY HÒA BÌNH
THỐNG NHẤT NON SÔNG


 
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập203
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm197
  • Hôm nay36,739
  • Tháng hiện tại737,884
  • Tổng lượt truy cập54,852,588
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây