Trước hết phải “chấn hưng" mình

Thứ ba - 19/09/2023 04:56
Truyền thống văn hóa Việt từ xưa đến nay không bao giờ có chuyện nhà (kể cả hàng xóm) có tang lại tổ chức ca hát nhảy múa ầm ĩ. Chuyện này thì đứa trẻ lên ba chẳng phải “chấn hưng văn hóa” gì cũng… biết tuốt.
Tối 12 rạng ngày 13/9. Ngày định mệnh. Đau thương đến tột cùng. Hai vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra dường như cùng một lúc: cháy chung cư mini ở Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội) khiến 56 người chết, 37 người bị thương; lũ ống, lũ quét ở Lào Cai làm gần 10 người chết và mất tích.

Đó là nỗi đau dân nước, là “tang quốc” chứ không chỉ “tang gia”. Hà Nội quyết định tạm dừng tổ chức các hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí từ ngày 14 đến hết ngày 17/9.

Và vào lúc 8 giờ sáng 18/9, các cơ quan, tổ chức của thành phố sẽ đồng loạt mặc niệm các nạn nhân đã tử vong trong vụ cháy tại phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân.

Vậy mà, trong những ngày đau thương đó của đất nước, một chương trình truyền hình trực tiếp do cơ quan quản lý văn hóa cao nhất tổ chức, lại có những màn hát ca nhảy múa. Các nhà hát vẫn sáng đèn đêm đêm như không có chuyện gì xảy ra lúc này trên đất Thăng Long ngàn năm văn hiến. Có lẽ các vị quan văn hóa trên cao vòi vọi ấy nghĩ, Hà Nội cấm nhảy múa chứ đâu phải ta?

Dư luận đồng thanh lên tiếng – một sự lên tiếng rất có trách nhiệm đối với dân nước xuất phát đạo lý ngàn đời của ông cha: “Một còn ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”, “Môi hở răng lạnh” - thì bị các quan văn hóa ngất ngưởng ghế cao chụp mũ là “xuyên tạc, bình luận phản cảm, trái chiều; ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, uy tín, gây mất niềm tin trong nhân dân”.

Này mình ơi! Mình đã sai, đi ngược với truyền thống đạo lý của dân tộc. Mình đã tạo ra những hình ảnh phản cảm. Mình đánh mất danh dự, uy tín của mình. Mình gây mất niềm tin trong nhân dân. Sao mình vẫn cố chấp, cả vú lấp miệng em? Mình đòi “có biện pháp xử lý”. Nhưng xử ai hỡi mình?…

Chắc mình thuộc làu lời Cụ Hồ dạy: "Chúng ta không sợ sai lầm, chỉ sợ phạm sai lầm mà không quyết tâm sửa chữa. Muốn sửa chữa cho tốt thì phải sẵn sàng nghe quần chúng phê bình và thật thà tự phê bình. Không chịu nghe phê bình và không tự phê bình thì nhất định lạc hậu, thoái bộ. Lạc hậu và thoái bộ thì sẽ bị quần chúng bỏ rơi. Đó là kết quả tất nhiên của chủ nghĩa cá nhân". (https://www.qdnd.vn/ho-so-su-kien/loi-bac-day-nam-xua/chung-ta-khong-so-sai-lam-chi-so-pham-sai-lam-ma-khong-quyet-tam-sua-chua-558342).

Mình ơi, quên thật rồi sao?

Thế thì làm sao mà mình "chấn hưng" nổi văn hóa nước nhà khi nhẽ ra trước hết mình phải "chấn" mình để làm gương cho thiên hạ.


18/9/2023
Nguyễn Y Vân


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TỔ QUỐC TRÊN HẾT
70 năm Điện Biên Phủ
70 NĂM CHIẾN THẮNG
ĐIỆN BIÊN PHỦ
Luong truy cap
50 năm đại thắng mùa xuân
30/4 -  NGÀY HÒA BÌNH
THỐNG NHẤT NON SÔNG


 
Đại thắng mùa xuân 1975
50 NĂM
ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975

 
50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập44
  • Hôm nay19,013
  • Tháng hiện tại1,010,780
  • Tổng lượt truy cập55,125,484
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây