Họ đã bán rẻ lương tâm

Thứ bảy - 25/04/2020 21:15
 - Dư luận vẫn không hiểu nổi, một cán bộ, đảng viên như ông Nguyễn Nhật Cảm dính đầy sai phạm, đã bị cấp dưới tố cáo, mà vẫn được bổ nhiệm để đến bây giờ “cháy nhà ra mặt chuột”, lộ nguyên hình là kẻ thoái hóa biến chất.
Thông tin Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC Hà Nội) Nguyễn Nhật Cảm và 6 đồng phạm bị Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) khởi tố và bắt tạm giam khiến dư luận không mấy bất ngờ bởi dường như ai cũng biết trước chuyện đó tất yếu sẽ xảy ra, chỉ có điều là xảy ra lúc nào và đối với ai.

Điều này không khó để lý giải bởi tham nhũng không những ngày càng tinh vi mà còn rất trắng trợn, lộ liễu cho dù lò thiêu tham nhũng vẫn cháy bùng bùng.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, giám đốc cơ quan kiểm soát dịch bệnh và đồng bọn lại trục lợi giữa lúc đại dịch Covid-19 đang hoành hành, bao nhiêu người dân đang khốn đốn, đồng lần. Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói: “Trong hoàn cảnh dịch bệnh mà vi phạm thì phải là tình tiết tăng nặng”. Tăng đến mức nào rồi đây công lý sẽ phán quyết nhưng hành vi tham nhũng của họ thì thật ghê gớm ở nhiều phương diện.

Thứ nhất là gian lận. Hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR phòng chống Covid-19 khi nhập về Việt Nam chỉ có giá khoảng 2,3 tỷ đồng, nhưng được họ nâng khống lên đến 7 tỷ đồng, hơn gấp ba lần, để moi tiền ngân sách.

Thứ hai là thất đức. Cả nước gồng hết sức chống dịch. Các cụ già, em bé còn biết giành từng mớ rau, cân gạo, quả trứng; từng đồng tiền ít ỏi nhờ tiết kiệm chi tiêu, nuôi heo đất để tặng đồng bào mình ở các điểm cách ly vì dịnh bệnh. Các nhà hảo tâm, các đại gia ủng hộ tiền tỷ cùng hàng ngàn vật dụng y tế, chung tay cùng nhà nước “chống dịch như chống giặc”. Vậy mà họ, những cán bộ có nhiệm vụ kiểm soát bệnh tật bảo vệ dân lại gian lận, nâng khống gấp ba bốn lần giá trị gói thầu thiết bị y tế phục vụ chống dịch để đút túi hàng chục tỷ đồng. Tham nhũng đã bất lương, nhưng tham nhũng từ các dự án đầu tư phòng chống bệnh tật giữa lúc đại dịch đang diễn ra đe dọa sinh mệnh đồng bào cả nước thì sự bất lương đã lên đến tột cùng.

Thứ ba là tạo bất tín. Người dân đang đóng góp từng tin nhắn, góp từng đồng tiết kiệm để chung vai cùng với nhà nước chống dịch. Những đồng tiền đó được chắt chiu, tiết kiệm từ công sức, mồ hôi. Việc nâng giá như ở CDC Hà Nội hắt gáo nước lạnh vào những nỗ lực đó.

Riêng về ông giám đốc Nguyễn Nhật Cảm. Từ ba bốn năm trước, khi đang giữ chức Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng (Sở Y tế Hà Nội), ông đã từng bị cán bộ, viên chức trong cơ quan tố cáo có nhiều sai phạm. Ông tự cho mình được hưởng lương hơn 1 tỷ đồng/năm, gấp 5 lần tổng lương của Phó giám đốc; gấp 12 lần lương của bác sỹ (hạng 2) chuẩn bị về hưu, gấp 29,5 lần lương viên chức đại học?

Còn chuyện gian lận để thu lợi bất chính trong các gói thầu mua sắm thì ông Cảm từ lâu đã là bậc thầy. Có thể nói, máu tham nhũng, “lợi ích nhóm” đã chảy trong con người ông – một người thuộc hàng “nguyên khí” quốc gia bởi cho đến khi bị khởi tố, ông đường đường là Phó Giáo sư, Tiến sỹ, bác sỹ y khoa. “Hiền tài” như ông, thật uổng công nhà nước nuôi dưỡng, đào tạo bằng tiền thuế mồ hôi nước mắt của dân.

Dư luận vẫn không hiểu nổi, một cán bộ, đảng viên như ông Nguyễn Nhật Cảm  dính đầy sai phạm, đã bị cấp dưới tố cáo, mà vẫn được bổ nhiệm để đến bây giờ “cháy nhà ra mặt chuột”, lộ nguyên hình là kẻ thoái hóa biến chất, vứt bỏ lời thề Hippocrates thiêng liêng. Họ đã bán rẻ lương tâm

Liệu vụ việc của ông Nguyễn Nhật Cảm và đồng bọn có là duy nhất?

Đây cũng là tiếng chuông cảnh giác gióng lên khi gói an sinh xã hội 62 ngàn tỷ của Chính phủ hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khốn khó do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đang được triển khai. Buông lỏng quản lý và giám sát, thiếu minh bạch trong việc phân chia tiền cứu trợ sẽ là cơ hội để những kẻ như ông Nguyễn Nhật Cảm trục lợi, bất chấp luật pháp và đạo lý.

Nguyễn Duy Xuân
Đăng VNN: https://vietnamnet.vn/vn/tuanvietnam/ho-da-ban-re-luong-tam-637087.html

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Luong truy cap
50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
50 năm đại thắng mùa xuân
30/4 -  NGÀY HÒA BÌNH
THỐNG NHẤT NON SÔNG


 
Đại thắng mùa xuân 1975
50 NĂM
ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975

 
70 năm Điện Biên Phủ
70 NĂM CHIẾN THẮNG
ĐIỆN BIÊN PHỦ
TỔ QUỐC TRÊN HẾT
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập252
  • Hôm nay36,739
  • Tháng hiện tại725,022
  • Tổng lượt truy cập54,839,726
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây