Nghĩ từ vụ “bánh mỳ không phải là lương thực”

Thứ bảy - 24/07/2021 20:25
Dư luận đã và đang bàn tán nhiều về cách ứng xử của vị Phó Chủ tịch (PCT) phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) trong 2 clip xuất hiện trên mạng xã hội ghi lại hình ảnh Tổ công tác của phường này đi tuần tra, kiểm soát việc chấp hành Chỉ thị 16.
Theo đó, khoảng 15 giờ 30 phút ngày 18/7, anh T.V.E. là công nhân làm việc trong công trường của một dự án du lịch ở phía Bắc TP. Nha Trang, đã đi ra ngoài mua bánh mì và nước uống. Khi Tổ công tác giữ anh T.V.E. lại, ông Trần Lê Hữu Thọ, PCT UBND phường Vĩnh Hòa đã có hành vi và lời nới thiếu chuẩn mực đối với anh T.V.E.

Bất chấp lời giải thích của anh T.V.E, vị Phó chủ tịch phường vẫn cương quyết cho rằng, bánh mì không phải lương thực, thực phẩm, không phải thiết yếu, mà là… đồ ăn và thu giữ giấy tờ tùy thân cùng xe máy của “khổ chủ”.

Trong clip thứ 2, ông Thọ còn có thái độ phân biệt vùng miền khi hỏi anh T.V.E.: “Mày ở trên núi mày xuống hay sao chớ, phải trên núi xuống không”. Ông Thọ còn tỏ quyền uy của mình bằng lời thách thức “để tao giữ cho mày đi kiện nghe” và đe dọa “Mày làm nhà thầu nào? Ecoba đúng không, mai cho mày nghỉ luôn”.

Thật không ngờ rằng, đấy là những lời nói và hành động của một vị PCT vừa mới được Hội đồng nhân dân phường – thay mặt dân - bầu lên. Có lẽ khi cầm lá phiếu, các đại biểu của dân chắc chẳng ai nghĩ đến cái kết ngày hôm nay của người được mình “chọn mặt gửi vàng”. Cơ quan tổ chức nhân sự cấp trên chắc cũng chẳng lường hết được người mà mình “lựa chọn kỹ càng” lại thấp kém về mọi mặt, từ nhận thức đến đạo đức, tư cách người cán bộ.

Dưng mà nó đã xảy ra. Thêm một nốt nhạc lỗi trong “bản đàn mà nhạc luật đều hỗn loạn xô bồ” (chữ của nhà văn Nguyễn Tuân trong “Chữ người tử tù”) nơi cơ quan công quyền cấp cơ sở.

Vào Google, gõ các cụm từ “cán bộ phường, xã đánh bạc”, “cán bộ phường, xã dùng bằng giả”, “cán bộ phường xã hạch sách dân” đều cho ra hàng vạn kết quả - những nốt lỗi trong bản đàn ấy - chỉ trong nửa giây. Thật buồn!

Bởi không dễ để có một chức danh cán bộ cơ sở như thế. Cũng như các chức danh khác, PCT phải do HĐND phường bầu ra trước khi trải qua bao công đoạn xét duyệt nghiêm ngặt của công tác nhân sự. Lẽ nào các bước làm nhân sự được cho là “đúng quy trình, chặt chẽ” đã sai? Lẽ nào trên đã chọn nhầm người? Xin nói thêm, ông Thọ là cán bộ Phòng Quản lý đô thị TP Nha Trang. Khoảng 1 năm nay, ông được luân chuyển về làm Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa. Sau khi sự việc xảy ra, dư luận sẽ nghĩ gì về vụ “luân chuyển” này?

Khi tôi viết những dòng này thì báo chí lại tiếp tục phản ánh về vị PCT phường Vĩnh Hòa. Một clip đang lan truyền trên mạng xã hội ghi lại cảnh ông Trần Lê Hữu Thọ dẫn đầu một tổ công tác đến “dẹp” hoạt động của một lò bánh mì trên địa bàn và tạm giữ cả giấy phép kinh doanh vì cho rằng, cơ sở này vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19.[1]

Về việc “dẹp” này, ông Nguyễn Sỹ Khánh, Chủ tịch UBND TP Nha Trang, khẳng định: “Lò bánh mì hoạt động bình thường, miễn sao đảm bảo 5K theo quy định chứ sao lại không cho hoạt động”. Sở Công thương tỉnh Khánh Hòa cũng đã ban hành văn bản, nêu rõ các mặt hàng thiết yếu, trong đó có bánh mì.

Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ cũng nêu rõ: “Yêu cầu người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác”.

Vậy thì ông PCT Thọ dựa vào đâu để “dẹp” lò bánh mỳ, giữ giấy phép kinh doanh của người dân?

Ai cũng nghĩ, phó chủ tịch phường (xã) chẳng là cái đinh gỉ gì. Nhầm to! Quyền uy của các ổng tỷ lệ thuận với số dân của phường (xã) và rất trúng với câu “dưới một người trên vạn người”.

Từ chuyện ông Thọ, gợi nhớ tới chuyện hai vị cựu chủ tịch tỉnh Khánh Hòa vừa bị khởi tố, bắt tạm giam vì những vi phạm rất nghiêm trọng về quản lý đất đai. Đó là ông Lê Đức Vinh và ông Nguyễn Chiến Thắng. Ông Vinh bị cách chức Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2016-2021 và xóa tư cách Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2011-2016. Ông Thắng bị xóa tư cách Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2011-2016.

Lại nghĩ, to như ông Vinh, ông Thắng còn không làm gương cho cấp dưới thì chuyện lạm quyền, hách dịch của ông phó Thọ cũng chẳng có gì là khó hiểu. “Thượng bất chính, hạ tắc loạn”, lẽ nào câu nói ấy của người xưa lại vận vào vùng đất du lịch nổi tiếng ở nam miền Trung này?

Các vị ấy học nhiều mà chẳng mảy may thấm được lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngay từ buổi đầu lập nên nhà nước dân chủ cộng hòa: “Chúng ta phải hiểu rằng, các cơ quan của Chính phủ từ toàn quốc cho đến các làng, đều là công bộc của dân, nghĩa là để gánh việc chung cho dân, chứ không phải để đè đầu dân như trong thời kỳ dưới quyền thống trị của Pháp, Nhật. Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh. Chúng ta phải yêu dân, kính dân thì dân mới yêu ta, kính ta”.[2]

20-7-2021
Nguyễn Duy Xuân
Nguồn tham khảo:

[1]. https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/pho-chu-tich-phuong-o-khanh-hoa-tung-den-tan-lo-banh-mi-de-xu-phat-757927.html
[2]. Hồ Chí Minh: “Thư gửi ủy ban nhân dân các kỳ, tỉnh, huyện và làng" đăng trên Báo Cứu quốc số ra ngày 17/10/1945.


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

70 năm Điện Biên Phủ
70 NĂM CHIẾN THẮNG
ĐIỆN BIÊN PHỦ
Đại thắng mùa xuân 1975
50 NĂM
ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975

 
50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
TỔ QUỐC TRÊN HẾT
Luong truy cap
50 năm đại thắng mùa xuân
30/4 -  NGÀY HÒA BÌNH
THỐNG NHẤT NON SÔNG


 
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập54
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm41
  • Hôm nay17,582
  • Tháng hiện tại1,027,138
  • Tổng lượt truy cập55,141,842
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây