Phạt cho tồn tại hay là luật pháp né... nhà quan?

Chủ nhật - 10/12/2017 19:55
Có lẽ sau kết quả xử lí của Yên Bái đối với biệt phủ của ông Quý sẽ có nhiều vị quan chức khác ở khắp nơi mừng thầm trong bụng vì biệt phủ của các vị bấy lâu nay bị dư luận "soi" đã có lối thoát.
Vụ "biệt phủ Yên Bái" lại khiến dư luận dậy sóng khi báo chí đưa tin, UBND tỉnh Yên Bái vừa tiến hành xử phạt hành chính với số tiền 507 triệu đồng do xây dựng một số công trình vượt phép và không phép đối với gia đình ông Phạm Sỹ Quý, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh này.

Dư luận càng sốc nặng khi ''biệt phủ'' trái phép này tuy bị phạt những vẫn được cho tồn tại.

Vậy là, sau kết luận của Thanh tra Chính phủ, ông Quý chỉ mất một tí (chức tuy có nhỏ đi nhưng vẫn ngồi mâm trên). Còn phạt 500 triệu ư? Với ông Quý chỉ là cái móng tay so với phần nổi của tảng băng là biệt phủ hoành tráng và những gì ông kê khai "trung thực" nhưng chưa đầy đủ như kết luận của thanh tra.

Vấn đề mà dư luận quan tâm ở đây là chuyện "phạt cho tồn tại".

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Tạ Văn Long - phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái nói: "Để đi đến việc này, UBND tỉnh Yên Bái đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng và một số cơ quan liên quan để xin ý kiến. Tỉnh đã nhận được phản hồi và căn cứ các quy định hiện hành thì chỉ có thể xử phạt hành chính".

Thế nghĩa là Bộ, ngành liên quan đã "đồng thuận" để Yên Bái "phạt cho tồn tại" đối với một công trình tai tiếng khắp nước? Một kết quả xử lí "đúng qui trình", tạo tiền lệ để hợp thức hóa một cách công khai tài sản do tham nhũng hoặc do làm ăn bất minh mà có.

Nhưng dư luận còn muốn biết cái gọi là "quy định hiện hành" để Yên Bái dựa vào đó mà hành xử là qui định gì? Liệu có dây mơ rễ má gì đến ông nguyên GĐ sở TN-MT tỉnh và người nhà của ông?

Bỗng nhớ tới câu hỏi của người dân trong buổi tiếp xúc sáng 29.11 của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với cử tri quận Tây Hồ và quận Ba Đình (Hà Nội) sau kỳ họp thứ 4 của Quốc hội: "không có vùng cấm trong phòng chống tham nhũng nhưng có vùng né, vùng nể không?".

Có lẽ sau kết quả xử lí của Yên Bái đối với biệt phủ của ông Quý sẽ có nhiều vị quan chức khác ở khắp nơi mừng thầm trong bụng vì biệt phủ của các vị bấy lâu nay bị dư luận "soi" đã có lối thoát.

"Phạt cho tồn tại" hay là luật pháp né... nhà quan?


Nguyễn Duy Xuân
Nguồn tham khảo:
https://tuoitre.vn/phat-507-trieu-dong-cho-biet-phu-ong-pham-sy-quy-ton-tai-20171202173308603.htm
https://thanhnien.vn/thoi-su/khong-co-vung-cam-chong-tham-nhung-nhung-co-vung-tranh-vung-ne-904753.html

Tác giả bài viết: Nguyễn Duy Xuân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TỔ QUỐC TRÊN HẾT
50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
Luong truy cap
Đại thắng mùa xuân 1975
50 NĂM
ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975

 
50 năm đại thắng mùa xuân
30/4 -  NGÀY HÒA BÌNH
THỐNG NHẤT NON SÔNG


 
70 năm Điện Biên Phủ
70 NĂM CHIẾN THẮNG
ĐIỆN BIÊN PHỦ
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập65
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm62
  • Hôm nay12,528
  • Tháng hiện tại12,528
  • Tổng lượt truy cập55,203,989
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây