Chuyện "sáng đăng, chiều gỡ" và bản lĩnh của người làm báo

Thứ tư - 12/07/2017 22:09
Hi vọng Thủ tướng đã yêu cầu xử lý nghiêm nhà báo, cơ quan báo chí “sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ”, thì cũng xử lý nghiêm những quan chức dùng quyền lực ép báo chí phải gỡ bài vô lối.
Thời gian gần đây xuất hiện việc một số báo điện tử vừa đăng bài phản ánh tiêu cực, tham nhũng đã phải vội vàng gỡ xuống.

Hiện tượng "lạ" này khiến độc giả bán tín bán nghi, còn kẻ xấu thì thừa cơ lợi dụng để xuyên tạc, gây bức xúc dư luận.

Sự việc được sáng tỏ một phần khi Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn trong báo cáo tại phiên họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương chiều 3-7-2017 cho biết nguyên nhân của hiện tượng "lạ" này: “Sáng đăng bài, trưa bắt đầu mời đi nhậu gặp gỡ người ta nhận phong bì, chiều về gỡ bài. Cứ như thế có tình trạng sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ rồi thành lập những nhóm 'đánh hội đồng”.


Bộ trưởng Trương Minh Tuấn

Đồng tình với Bộ trưởng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý tình trạng báo chí “sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ, tiêu cực, tham nhũng, 'đánh' hội đồng, rủ rê nhau”.

Thủ tướng đề nghị các cơ quan chủ quản "phải chấn chỉnh lại tình trạng vô cùng nguy hiểm này", "xử lý nghiêm tổng biên tập, phóng viên” để xảy ra tình trạng “sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ".

Chỉ đạo của Thủ tướng cũng như quan điểm của Bộ trưởng TT&TT chắc chắn sẽ thu hút được sự quan tâm, ủng hộ của dư luận.

Bấy lâu nay, phần lớn các vụ việc tiêu cực, tham nhũng được phanh phui là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của báo chí. Nhưng cũng chính từ sự vào cuộc quyết liệt ấy mà một bộ phận không nhỏ nhà báo biến chất nhận thấy cơ hội vàng, "sáng tác" ra cách thức làm báo có một không hai ở xứ ta “sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ".

Hiện tượng này như Thủ tướng đã khẳng định là "vô cùng nguy hiểm" vì nó bưng bít, giấu nhẹm thông tin, dung túng tham nhũng, đi ngược lại chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Quyền lực thứ tư của báo chí bị biến dạng. Nhà báo bây giờ đầy quyền năng nhưng là thứ quyền năng dùng để mưu lợi cá nhân.

Bất chợt nhớ câu anh bạn tôi vẫn nói về nghề này, không phải bây giờ mà đã từ lâu: Nghề dọa quan! Tôi xin lỗi những nhà báo chân chính.

Đây là một sự thật đáng buồn đối với báo chí cách mạng.

Nhưng mà nói đi thì cũng phải nói lại. Những nhà báo "dọa quan", dọa doanh nghiệp như thế là những con sâu làm rầu nồi canh. Ngược lại nhiều nhà báo chân chính, tích cực đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực lại luôn phải đối mặt với hiểm nguy. Những bài báo phản ánh sự thật về tiêu cực, tham nhũng của họ nhiều khi cũng rơi vào tình trạng "sáng đăng, chiều gỡ" chỉ sau một cú điện thoại "quan dọa". Và thế là dư luận được dịp thầm thì, còn mạng xã hội thì tha hồ suy diễn.

Cho nên chuyện "sáng đăng, chiều gỡ" không chỉ là tiêu cực của một bộ phận cá nhân trong làng báo.

Hi vọng Thủ tướng đã yêu cầu xử lý nghiêm nhà báo, cơ quan báo chí “sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ”, thì cũng xử lý nghiêm những quan chức dùng quyền lực ép báo chí phải gỡ bài vô lối để báo chí thực sự là mặt trận đấu tranh quyết liệt, chống lại cái xấu, cái ác vì sự tiến bộ của xã hội và hạnh phúc của nhân dân.

Nguyên bản
3-7-2017
Nguyễn Duy Xuân

Nguồn tham khảo
: http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/thu-tuong-xu-nghiem-bao-chi-sang-dang-trua-gap-chieu-go-381777.html

Đăng LĐNA: http://laodongnghean.vn/thoi-su/chuyen-sang-dang-chieu-go-va-ban-linh-cua-nguoi-lam-bao-20114.html

Tác giả bài viết: Nguyễn Duy Xuân

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Luong truy cap
Đại thắng mùa xuân 1975
50 NĂM
ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975

 
70 năm Điện Biên Phủ
70 NĂM CHIẾN THẮNG
ĐIỆN BIÊN PHỦ
TỔ QUỐC TRÊN HẾT
50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
50 năm đại thắng mùa xuân
30/4 -  NGÀY HÒA BÌNH
THỐNG NHẤT NON SÔNG


 
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập56
  • Hôm nay16,295
  • Tháng hiện tại16,295
  • Tổng lượt truy cập55,207,756
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây