Nhà nghỉ đa chức năng

Thứ ba - 21/08/2018 00:51
Gần đây nhiều nhà nghỉ có thêm những chức năng mới tuy tréo ngoe nhưng cũng chẳng có gì là lạ. Cái xứ mình nó thế. Ngành điện đâu chỉ kinh doanh điện, ngành dầu khí đâu chỉ lo khai thác dầu?
Nhà nghỉ là một sáng tạo từ vựng của người Việt thời hiện đại khi đã có các danh từ đồng nghĩa: Nhà, biệt thự, khách sạn, nhà trọ,…

Nó xuất hiện trong khoảng vài chục năm lại nay chỉ công trình kiến trúc để ở lớn hơn nhà, tươm tất hơn nhà trọ nhưng không sang trọng như biệt thự, khách sạn. Nó phù hợp với chức năng: Nghỉ ngơi, nghỉ chớp nhoáng hoặc nghỉ dài dài xét về mặt thời gian.

Cho nên, nghĩa từ vựng ban đầu của “nhà nghỉ” là nơi để khách vãng lai tạm dừng chân nghỉ ngơi.

Thế rồi theo thời cuộc, theo sự phát triển của xã hội, nhà nghỉ bỗng “đèo bòng” thêm những chức năng mới, đậm chất “văn hóa” xứ sở thời “a còng”.

Nhà nghỉ bây giờ có khi làm thay chức năng của bệnh viện hay trung tâm chăm sóc sức khỏe cán bộ. Về mặt này, nhiều nhà nghỉ bỗng trở nên nổi tiếng vì đã cứu mạng, làm thay đổi số phận rất nhiều vị cán bộ nhỡ đoạn đường công cán, bị đau bụng, trúng gió bất ngờ.

Một nhà nghỉ ở xã Hoằng Quỳ (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) đã cứu Chủ tịch xã Thuần Lộc “thoát chết” vì khi ông đang đi việc gia đình thì mắc phải cơn đau bụng dữ dội, đành phải vào nhà nghỉ để nhờ một người phụ nữ “ôm ấp” cho chóng khỏe(!)

Nhà nghỉ ở Nông Cống (Thanh Hóa) cũng đã cứu ông Trần Văn Quyết, phó bí thư xã Tượng Lĩnh (Nông Cống, tỉnh Thanh) bị say rượu từ tối hôm trước phải vào nhà nghỉ để nhờ bà L.T.T, cán bộ chính sách xã “tình cờ” đi qua mua giúp thuốc đưa vào phòng nghỉ giã rượu, “chăm sóc”.

Nhà nghỉ bây chừ tiện lợi đến nỗi đường đường một bí thư huyện như ông Thuân (Krông Ana, Đắk Lắk) cũng phải hạ cố ghé thăm. Số là đang ngồi uống cà phê với nhau thì bạn gái ông - một nữ cán bộ Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh - bỗng dưng bị trúng gió, đau bụng. Bà này vội lên phòng “nằm nghỉ mệt”. Ông bí thư quá “sốt ruột” vì lo cho thân ngọc mình vàng của bạn gái nên đành “xô cửa xông vào liều mình như chẳng có” để… “hỏi thăm”, “cạo gió”. Đang lúc cao trào thì bị người nhà gọi cửa, quay clip.

Chuyện nhà nghỉ là nơi để “nghỉ mệt” chăm sóc sức khỏe cán bộ âu cũng là lẽ thường tình bởi sinh ra nhà nghỉ mà không nằm nghỉ thì làm gì?

Thời kinh tế thị trường, mọi chuyện đều thay đổi chóng mặt. Kinh doanh nhà nghỉ cũng vậy. Gần đây nhiều nhà nghỉ có thêm những chức năng mới tuy tréo ngoe nhưng cũng chẳng có gì là lạ. Cái xứ mình nó thế. Ngành điện đâu chỉ kinh doanh điện, ngành dầu khí đâu chỉ lo khai thác dầu?

Nhà nghỉ bỗng thành nơi giao dịch tiền nong vốn là chức năng của ngân hàng.

Trong một ngày đẹp trời, cô giáo mẫu giáo N. T. L (công tác tại thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước, Cà Mau) tình cờ gặp sếp là ông Nguyễn Minh Phụng, Trưởng phòng Giáo dục- Đào tạo huyện cùng đi khám bệnh đang nghỉ tại nhà nghỉ chờ lấy thuốc. Vì thiếu tiền thuốc nên cô giáo trẻ đã li hôn chồng phải vào nhà nghỉ “mượn” sếp mình. Tất nhiên giao dịch “thành công” ngoài sức tưởng tượng!

Rồi thì nhà nghỉ còn thêm chức năng tư vấn hôn nhân, thậm chí còn là nơi tiếp công dân.

Nữ giáo viên mầm non đã có gia đình được ông Lê Xuân H, cán bộ CSGT công an Thanh Hóa tận tình mời vào nhà nghỉ ở xã Hoằng Long (TP Thanh Hóa) để… tư vấn hôn nhân mà không sợ bị lộ… bí mật nghề nghiệp!

Còn ông Trần Triều Tiên, chủ tịch xã Khánh Hải, H.Trần Văn Thời (Cà Mau) chắc là do công sở trở chật chội, nóng bức quá nên phải mướn phòng nhà nghỉ để tiếp công dân là một phụ nữ nhờ giải quyết việc thuê mướn đất!

Ông chủ tịch Tiên có tác phong làm việc thoáng đến mức chỉ vận mỗi cái quần đùi trong buổi tiếp dân độc nhất vô nhị này.

11-8-2018
Nguyễn Duy Xuân

Nguồn tham khảo:

1. http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chu-tich-xa-vao-nha-nghi-vi-qua-dau-bung-425840.html
2. http://plo.vn/an-ninh-trat-tu/pho-bi-thu-xa-bi-bat-qua-tang-o-nha-nghi-voi-nu-can-bo-730575.html
3. https://nld.com.vn/thoi-su/bi-thu-huyen-uy-vao-nha-nghi-tham-hoi-nu-can-bo-2018062215104136.htm
4. https://www.tienphong.vn/xa-hoi/co-giao-mam-non-vao-nha-nghi-cung-truong-phong-giao-duc-de-muon-tien-1308982.tpo
5. http://www.doisongphapluat.com/tin-tuc/vu-csgt-vao-nha-nghi-voi-co-giao-da-co-chong-khong-phai-de-tam-su-ma-la-tu-van-hon-nhan-a238044.html
6. http://motthegioi.vn/thoi-su-c-66/chinh-tri-c-93/canh-cao-chu-tich-xa-tiep-chuyen-voi-phu-nu-trong-nha-nghi-93905.html

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
50 năm đại thắng mùa xuân
30/4 -  NGÀY HÒA BÌNH
THỐNG NHẤT NON SÔNG


 
Đại thắng mùa xuân 1975
50 NĂM
ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975

 
70 năm Điện Biên Phủ
70 NĂM CHIẾN THẮNG
ĐIỆN BIÊN PHỦ
TỔ QUỐC TRÊN HẾT
Luong truy cap
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập43
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm40
  • Hôm nay19,013
  • Tháng hiện tại1,013,461
  • Tổng lượt truy cập55,128,165
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây