Vụ học sinh tự tử ở An Giang: Thầy cô hãy tự trách mình!

Thứ năm - 10/12/2020 19:20
Lại thêm một câu chuyện buồn về giáo dục. Đó là vụ em Y. nữ sinh lớp 10 tại An Giang nghi tự tử vì uất ức với cách hành xử của thầy cô và nhà trường.
 
“Em không biết mỗi ngày khi đến trường mọi người sẽ nhìn em như thế nào vì nếu đọc bản kiểm điểm trước toàn trường thì các phụ huynh khác sẽ về hỏi ba mẹ em nữa. Em không muốn ba mẹ phiền lòng, muốn các cô thay đổi suy nghĩ nên em đã viết thư kể lại sự việc rồi uống thuốc”, nữ sinh vừa kể vừa khóc.

Được biết, Y. là học sinh giỏi nhiều năm liền. Năm lớp 9, em đạt điểm trung bình các môn là 8,9. Theo nhà trường - THPT Vĩnh Xương (TX Tân Châu) – nơi em Y. đang học lớp 10, kết quả học tập của em hiện tại là tốt, điểm số đều 8 – 9.

Sơ lược lý lịch học tập để thấy, em Y không là học sinh yếu kém, học sinh thuộc dạng cá biệt - khái niệm vẫn được ngành giáo dục sử dụng để chỉ những học sinh có vấn đề về đạo đức.

Một học sinh như thế, tại sao lại phải tìm đến cái chết oan nức? Một phần câu trả lời đã có trong “thư tuyệt mệnh” của em.

Ở đây chưa thể phủ nhận lỗi có phần xuất phát từ chính bản thân em Y, điều mà các nhà tâm lý học sẽ giải thích đấy là do tác động của tâm lý lứa tuổi. Lứa tuổi 15, 16 có sự biến đổi sâu sắc về tâm sinh lý, nói theo ngôn ngữ đời thường là dở dở ương ương. Nếu bỏ qua đặc điểm tâm sinh lý đó, cách hành xử của người lớn rất dễ “vấp” phải sự phản ứng tiêu cực của đối tượng.

Hành xử không phù hợp với đạo đức nhà giáo

Theo dõi phản ứng của nhà trường, thầy cô, gia đình và bản thân em Y. sau khi vụ việc đáng tiếc xảy ra, có thể tạm rút ra kết luận: Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ việc đau buồn này là do cách hành xử không mang tính sư phạm trong môi trường giáo dục ở trường THPT Vĩnh Xương.

Đó trước hết là thái độ và hành vi của cô giáo chủ nhiệm lớp, người trực tiếp dạy dỗ học sinh.

Em Y. ghi âm cô giáo chửi mắng trên lớp không phải là hành vi tội lỗi đáng để lên án hay kỷ luật. Việc làm của em có nguyên nhân từ cô giáo chủ nhiệm Huỳnh Thị Thu Huệ, người tự cho mình quyền được chửi mắng học trò ngay trên lớp, trước mặt bạn bè. Hành vi đó là sự xúc phạm đối với học sinh – điều tối kỵ của nhà giáo.

Nghiêm trọng hơn, cô giáo Huệ còn đăng thông tin lên mạng xã hội, với thái độ và lời lẽ không đúng mực của một cô giáo, người được xã hội tôn vinh như người mẹ thứ hai của học trò.

Lãnh đạo trường thay vì xem xét vụ việc một cách khách quan, thấu tình đạt lý  thì lại vội vã dùng quy chế trấn áp, kỷ luật học sinh, góp phần đẩy cao sự uất ức vốn đã tiềm ẩn trong tâm lý em Y. Hành vi phản tác dụng ấy của nhà trường chẳng khác nào đổ thêm dầu vào lửa.

Thầy Huỳnh Thanh Phú - hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM) - thẳng thắn nhìn nhận: "Đọc bức thư tuyệt mệnh ai cũng có thể cảm nhận là học sinh đang hoảng loạn tâm lý. Cách hành xử của giáo viên chưa thuyết phục, càng không thuyết phục khi trường ra quyết định kỷ luật học sinh trước cờ”.
 
Thời thông tin số, sai một ly đi … vạn dặm

Đây là cú sốc lớn dẫn đến hành vi tiêu cực của em Y. sau khi nhận án kỷ luật của nhà trường: “Em không biết mỗi ngày khi đến trường mọi người sẽ nhìn em như thế nào vì nếu đọc bản kiểm điểm trước toàn trường thì các phụ huynh khác sẽ về hỏi ba mẹ em nữa. Em không muốn ba mẹ phiền lòng, muốn các cô thay đổi suy nghĩ nên em đã viết thư kể lại sự việc rồi uống thuốc”.

Chẳng hay, khi đặt bút ký quyết định kỷ luật, vị lãnh đạo trường có nghĩ đến điều khủng khiếp này sẽ đến với học sinh của mình?

Sau khi sự việc xảy ra, một tài khoản trên mạng xã hội được cho là của cô giáo chủ nhiệm, đã có những lời lẽ ẩn ý, bình luận vô cảm về nghi vấn nữ sinh Y. tự tử vì uất ức. Lẽ nào cô chủ nhiệm lại không hiểu được rằng, chỉ cần đưa thông tin lên mạng xã hội sau vài phút là cả thế giới biết chứ không riêng gì mình cô với vài học trò thân cận?

Thời của thông tin số, mọi chuyện lan truyền với tốc độ ánh sáng. Hành vi của cô Huệ phải nói là nghiêm trọng bởi nó chặn hết mọi khả năng sửa chữa lỗi lầm của học trò. Dư luận đã từng chứng kiến những cái kết đau lòng vì cách hành xử vô văn hóa, thiếu nhân văn trên mạng xã hội. Môi trường giáo dục mà trước hết là nhà sư phạm không chấp nhận cách hành xử kém cỏi, vô cảm như thế.

Đâu là nguyên nhân thực sự?

Hành vi tiêu cực của em Y. là hệ quả của cách hành xử thiếu nhân văn của thầy cô giáo. Nhưng đâu mới là nguyên nhân sâu xa, là gốc rễ của vấn đề?

Thì đây, nó chẳng lạ lẫm gì, vẫn là chuyện thường ngày của ngành giáo dục: Tổ chức dạy thêm, học thêm trong trường không đúng với quy định của ngành.

Tuy là học sinh thuộc loại khá giỏi nhưng nhà trường vẫn bắt em Y. học thêm 5 môn có thu tiền. Gia đình và Y. xin trường cho em chỉ học môn tiếng Anh.

“Khi đóng tiền học thì cô thủ quỹ khó chịu và nói sẽ báo lên ban giám hiệu để xử lý. Tuy nhiên, cô giáo chủ nhiệm có gặp và nói dù học một môn cũng phải đóng tiền tất cả các môn học và mời phụ huynh lên làm việc”, Y. nhớ lại. Phải chăng đây là “lệ làng” của trường THPT Vĩnh Xương mà không một ai – từ phụ huynh cho đến học sinh – dám phản đối vì sợ con em mình sẽ bị trù úm?

Thật buồn, nếu như đây là nguyên nhân thật sự khiến cho hành vi giáo dục và cái tâm của người thầy méo mó.

Tóm lại, cách hành xử của cô giáo chủ nhiệm và lãnh đạo trường THPT Vĩnh Xương hoàn toàn xa lạ đối với môi trường giáo dục lấy học sinh làm trung tâm, tôn trọng nhân phẩm con người. Dư luận không hề thấy một chút gì là biểu hiện của tình thương, lòng nhân ái, vị tha ở lời nói, thái độ của thầy cô giáo đối với học sinh của mình; ở cái án kỷ luật quá sức chịu đựng đối với tâm hồn non nớt của con trẻ.

08-12-2020
Nguyễn Duy Xuân
Nguồn tham khảo:

1. https://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/goc-phu-huynh/nghi-van-nu-sinh-lop-10-tu-tu-vi-uat-uc-xu-ly-vi-pham-cua-truong-694964.html#inner-article
2. https://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/goc-phu-huynh/nu-sinh-nghi-tu-tu-o-an-giang-em-khong-dam-den-truong-nua-695311.html#inner-article
3. https://tuoitre.vn/vu-nu-sinh-an-giang-tu-tu-hanh-xu-khong-dung-dao-duc-nha-giao-2020120616302816.htm

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gạc Ma
CÁC ANH SỐNG MÃI TRONG LÒNG NHÂN DÂN
 
TỔ QUỐC TRÊN HẾT
Luong truy cap
50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
45 năm chiến tranh biên giới
45 NĂM CUỘC CHIẾN TRANH
BẢO VỆ BIÊN GIỚI PHÍA BẮC
17/2/1979


 
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập406
  • Hôm nay32,708
  • Tháng hiện tại673,900
  • Tổng lượt truy cập53,974,949
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây