Sửa cái chưa hợp lòng dân để kết tình đất nước

Chủ nhật - 25/10/2020 20:19
Nếu nghị định mới thể hiện được tâm nguyện của dân thì chắc chắn cách gọi “Nghị định Thủy Tiên” sẽ được dân gian ghi nhận bởi những gì mà Thủy Tiên làm được trong thời gian qua đã lay động tận sâu thẳm trái tim nhân ái của hàng triệu con người.


Sự kiện Thủy Tiên gây bão mạng trong những ngày qua. Chỉ sau vài tuần khởi xướng, tài khoản cá nhân của nữ ca sỹ này đã nhận được trên 150 tỷ của rất nhiều nhà hảo tâm gửi vào, góp tay chung sức ủng hộ đồng bào miền Trung đang trong cảnh tang thương vì bão lũ.

Thành công của Thủy Tiên vượt quá sức tưởng tượng của mọi người, bởi chưa một cá nhân nào từ trước tới nay trong một thời gian rất ngắn lại có thể huy động được một số tiền thiện nguyện lớn như thế.

Tại sao Thủy Tiên có thể làm được điều kỳ diệu như vậy? Câu trả lời ngắn gọn nhất đó là: Con người và hành động của Thủy Tiên đã hội tụ các yếu tố mà cộng đồng thiện nguyện mong đợi ở người lĩnh xướng: Tâm, tầm, sự trung thực và tính hiệu quả.

Bởi thế, hàng triệu người ngưỡng mộ, cầu mong cho cô chân cứng đá mềm để thực hiện trọn vẹn tâm nguyện của mình: “làm được gì cho cộng đồng thì làm, giúp được ai thì giúp”.

Tuy nhiên, nghĩa cử cao đẹp của Thủy Tiên không tránh khỏi thị phi. Trước số tiền khủng mà cô quyên góp được đã có không ít lời ong tiếng ve, và cả thói ghen ghét, đố kỵ. Người ta vin vào nghị định 64/2008 của Chính phủ để cho rằng việc Thủy Tiên huy động tiền hàng cứu trợ đồng bào bị bão lũ là phạm luật, người ta nghi ngờ tính minh bạch của dòng tiền quyên góp ủng hộ để tìm cách “luận tội” nữ sa sỹ, người đang trở thành “thần tượng” trong con mắt nhân dân.

Trước những tiếng nói lạc lõng, những thái độ không mấy thiện cảm đó, cộng đồng mạng xã hội lo lắng thay cho Thủy Tiên dù cô đã tỏ ra rất cứng cỏi.

Nhưng may mắn và kịp thời làm sao, ngày 23-10, Văn phòng Chính phủ có văn bản 8876 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, giao Bộ Tài chính khẩn trương chủ trì nghiên cứu, lấy ý kiến rộng rãi, đầy đủ các bộ, ngành, cơ quan liên quan và đối tượng chịu sự tác động trực tiếp, xây dựng Nghị định mới để thay thế Nghị định số 64 đã không còn phù hợp với thực tiễn cuộc sống, trình Chính phủ theo quy định của pháp luật.

Tinh thần chung theo chỉ đạo của Thủ tướng là khuyến khích, tôn vinh và tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, nhanh chóng hỗ trợ nhằm ổn định cuộc sống, khôi phục và phát triển sản xuất, sinh hoạt của người dân.

Chưa hết, sáng 24-10, làm việc với lãnh đạo 5 tỉnh miền Trung tại Quảng Bình gồm Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh cùng lãnh đạo các bộ ngành liên quan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương tinh thần “tương thân tương ái” của các đơn vị, cá nhân, nhà hảo tâm đã dành nguồn lực hỗ trợ nhân dân vùng bão lũ.

Những thông tin nói trên làm yên lòng dư luận. Thêm một minh chứng hùng hồn cho thấy sức mạnh của lòng dân thông qua mạng xã hội.

Nói phải củ cải cũng nghe. Đây không phải là lần đầu tiên, Chính phủ cũng như chính quyền các cấp tiếp thu góp ý của người dân bằng tinh thần hết sức trân trọng và cầu thị với phương châm mà chính Thủ tướng đã đề xuất: Minh bạch, kiến tạo, và hành động.

Ngay sau khi thông tin Thủ tướng chỉ đạo sửa Nghị định 64 được báo chí đăng tải, một tài khoản trên mạng xã hội đề xuất ý kiến khá thú vị: Nên gọi nghị định mới sẽ thay thế Nghị định 64 là “Nghị định Thủy Tiên”.

Vẫn biết đây là một đề xuất không khả thi về mặt hành chính nhà nước nhưng có lẽ nếu nghị định mới thể hiện được tâm nguyện của dân thì chắc chắn cách gọi “Nghị định Thủy Tiên” sẽ được dân gian ghi nhận bởi những gì mà Thủy Tiên làm được trong thời gian qua đã lay động tận sâu thẳm trái tim nhân ái của hàng triệu con người.

Nhân việc Thủ tướng yêu cầu sửa gấp Nghị định 64 cùng với những tiếng nói đồng tình ủng hộ và trân trọng việc làm của ca sỹ Thủy Tiên, mong những ai đó đang tỏ thái độ kém vui trước thành công của cô trong hoạt động nhân đạo hãy giang rộng vòng tay nhân ái, đồng hành cùng đồng bào và những tấm lòng thiện nguyện sáng trong, tất cả vì miền Trung ruột thịt.

Hợp lòng dân, dân ủng hộ thì dời non lấp biển cũng thành công!

24-10-2020
Nguyễn Duy Xuân

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
50 năm đại thắng mùa xuân
30/4 -  NGÀY HÒA BÌNH
THỐNG NHẤT NON SÔNG


 
TỔ QUỐC TRÊN HẾT
Đại thắng mùa xuân 1975
50 NĂM
ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975

 
Luong truy cap
70 năm Điện Biên Phủ
70 NĂM CHIẾN THẮNG
ĐIỆN BIÊN PHỦ
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập55
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm49
  • Hôm nay37,825
  • Tháng hiện tại761,728
  • Tổng lượt truy cập54,876,432
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây