Họ đếm tiền hối lộ “mòn vân tay”, sao còn đòi giảm án?

Thứ hai - 22/01/2024 17:01
Điều khiến dư luận hết sức quan tâm là nhiều bị cáo đã nhận được mức án thấp hơn nhiều so với tính chất, mức độ nghiêm trọng của vụ án do chính họ gây ra.

Phiên tòa sơ thẩm xét xử Đại án Việt Á vừa khép lại. TAND TP Hà Nội tuyên án đối với 38 bị cáo thuộc 6 nhóm tội. Điều khiến dư luận hết sức quan tâm là nhiều bị cáo đã nhận được mức án thấp hơn nhiều so với tính chất, mức độ nghiêm trọng của vụ án do chính họ gây ra.

Theo bản án đã tuyên, ông Nguyễn Thanh Long, cựu bộ trưởng Y tế, người nhận nhiều nhất - 2,25 triệu đô la từ Việt Á - nhưng chỉ bị kết án 18 năm tù về tội nhận hối lộ.

Ông Chu Ngọc Anh, cựu bộ trưởng Bộ KH&CN cũng chỉ nhận mức án 3 năm tù. Ông này cầm trực tiếp 200 ngàn USD (khoảng 4,6 tỉ) từ ông chủ Việt Á nhưng cáo trạng lại xếp vào nhóm “Tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Trong quá trình thẩm vấn các bị cáo tại tòa, có một chi tiết rất đáng chú ý. Đó là một tin nhắn mà Phan Quốc Việt gửi cho Trịnh Thanh Hùng (cựu Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành kinh tế, kỹ thuật, Bộ KH&CN) với nội dung: Đi làm chứng minh thư đi không mòn hết vân tay. Khi cơ quan tố tụng yêu cầu giải thích nội dung này thì Trịnh Thanh Hùng giải thích rằng sợ "đếm tiền nhiều mòn vân tay".

Tại tòa, Trịnh Thanh Hùng thừa nhận đã lấy 350 nghìn USD (khoảng 8,5 tỉ đồng) từ Phan Quốc Việt.

Tuy "đếm tiền (hối lộ) nhiều mòn vân tay" nhưng bị cáo Hùng cũng chỉ phải chịu mức án 14 năm tù.

Các mức án này là hết sức nhẹ nhàng nếu đối chiếu với quy định của luật pháp. Điều 354 Khung 3, Bộ Luật hình sự, quy định: Phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình đối với người phạm tội nhận hối lộ là tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác trị giá 1 tỷ đồng trở lên.

Hành vi của ông Chu Ngọc Anh, cựu bộ trưởng Bộ KH&CN, cầm trực tiếp 200 ngàn USD (gần 5 tỉ đồng) “cảm ơn” từ ông chủ Việt Á, là vi phạm gì nếu không phải nhận hối lộ?

Còn ông Nguyễn Thanh Long, cựu bộ trưởng Y tế, nhận hối lộ trắng trợn 2,25 triệu USD (hơn 55 tỉ đồng) từ Việt Á nhưng tại sao chỉ phải chịu mức án 18 năm tù - dưới khung quy định của điều 354 Bộ Luật hình sự?

Đấy là chưa kể bối cảnh phạm tội của các vị, có thể xem là tình tiết tăng nặng. Đó là giữa lúc đại dịch hoành hành, đất nước lao đao, người dân khốn khổ, nhiều nơi chìm trong đau thương mất mát, vậy mà các vị vẫn nhận những đồng tiền bất chính, coi thường pháp luật, chà đạp lên đạo lí dân tộc.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh - người đặt nền móng cho sự ra đời của nền lập pháp xã hội chủ nghĩa - luôn quan tâm sâu sắc đến việc thực thi pháp luật theo tinh thần “phụng công thủ pháp, chí công vô tư”. Theo Người, nhà nước phải quản lý xã hội bằng pháp luật, và chỉ có pháp luật.

Ngay từ những ngày đầu của nhà nước dân chủ nhân dân, Người đã bày tỏ quan điểm: “Pháp luật phải thẳng tay trừng trị những kẻ bất liêm, bất kỳ kẻ ấy ở địa vị nào, làm nghề nghiệp gì”.

Lời dạy đó của Người, lẽ nào chúng ta chưa học đến?

15/1/2024
Nguyễn Duy Xuân




 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
50 năm đại thắng mùa xuân
30/4 -  NGÀY HÒA BÌNH
THỐNG NHẤT NON SÔNG


 
TỔ QUỐC TRÊN HẾT
70 năm Điện Biên Phủ
70 NĂM CHIẾN THẮNG
ĐIỆN BIÊN PHỦ
Luong truy cap
Đại thắng mùa xuân 1975
50 NĂM
ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975

 
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập77
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm74
  • Hôm nay12,930
  • Tháng hiện tại12,930
  • Tổng lượt truy cập55,204,391
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây