Nhận “cảm ơn” hàng trăm ngàn USD từ Việt Á: không phải hối lộ?

Thứ tư - 23/08/2023 16:25
Theo kết luận điều tra, hai quan chức cấp cao là cựu bộ trưởng Bộ KH-CN Chu Ngọc Anh và cựu thứ trưởng Bộ KH-CN Phạm Công Tạc, cùng bị đề nghị truy tố tội "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí".
Ông Chu Ngọc Anh nhận từ Phan Quốc Việt 200.000 USD; ông Phạm Công Tạc nhận 50.000 USD.

Theo cáo buộc, chiều 27/8/2020, Phan Quốc Việt mang theo ba lô màu xanh, bên trong chứa 200.000 USD và một số bộ khẩu trang, nước rửa tay Công ty Việt Á sản xuất đến trụ sở Bộ KH-CN, lên phòng làm việc của ông Chu Ngọc Anh, bộ trưởng Bộ KH-CN.

Tại đây, Phan Quốc Việt mở ba lô lấy túi ngoại tệ đưa cho ông Chu Ngọc Anh và nói "có chút quà cảm ơn". Ông Chu Ngọc Anh sau đó mang túi quà này cất trong buồng ngủ phía trong phòng làm việc.

Khoảng cuối tháng 9/2020, ông Chu Ngọc Anh dọn phòng làm việc để chuyển về trụ sở UBND TP.Hà Nội nhận nhiệm vụ mới (Chủ tịch UBND TP.Hà Nội) thì phát hiện túi quà này, mở ra thấy 200.000 USD, gồm 2 cọc, mỗi cọc 10 xấp, mỗi xấp 100 tờ mệnh giá 100 USD.

Chiều ngày 19/4/2021, Phan Quốc Việt và cựu thứ trưởng Phạm Công Tạc nhắn tin qua ứng dụng Viber, hẹn gặp nhau tại phòng làm việc của ông Tạc tại trụ sở Bộ KH-CN.

Sau đó, Phan Quốc Việt mang theo 1 túi màu xanh bên trong có 50.000 USD và một số hộp khẩu trang, nước rửa tay đến phòng làm việc của ông Tạc.

Dù cựu thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc khai chỉ nhận của Phan Quốc Việt 100 triệu đồng, nhưng Cơ quan điều tra cho rằng, có đủ căn cứ xác định ông Phạm Công Tạc nhận của bị can Việt 50.000 USD.
 
Theo kết luận điều tra, ông Chu Ngọc Anh không trao đổi, bàn bạc, thỏa thuận, thống nhất với Phan Quốc Việt về việc đưa, nhận tiền và cũng không gây khó khăn nhằm mục đích để Việt phải đưa tiền, nên bị can Chu Ngọc Anh không bị quy tội "nhận hối lộ".

Tiếp Phan Quốc Việt tại phòng làm việc, ông Phạm Công Tạc cũng chỉ nói chuyện xã giao về công tác phòng chống dịch Covid-19 và nhận quà “cảm ơn”. Ông Tạc cũng không bị quy vào tội "nhận hối lộ".
Kết luận của cơ quan điều tra khiến dư luận “tròn mắt”.

Bởi không dưng tổng giám đốc Việt Á Phan Quốc Việt lại biếu không cựu bộ trưởng, cựu thứ trưởng hàng chục, hàng trăm ngàn USD, dù đó là tiền bòn rút được từ xương máu của đồng bào trong đại dịch Covid-19.

Có đúng là khi ông Chu Ngọc Anh nhận túi tiền “cảm ơn” khủng của Phan Quốc Việt nhưng không hề kiểm tra lại, động thái mà bất kỳ ai khi nhận tiền từ tay người khác cũng không thể bỏ qua?

Túi quà chứa 20 xấp tiền là không hề nhỏ, người khỏe mạnh, thông minh làm đến chức bộ trưởng bộ KH-CN như ông Anh sao có thể nghễnh ngãng đến mức bỏ “quên” túi quà cả tháng trời để đến khi chuyển phòng mới phát hiện ra? Giá như đó là cái phong bao thì lại đi một nhẽ, đằng này cả một túi tiền to đùng.

Từ chuyện “quên” túi tiền 200.000 USD tại phòng làm việc, dư luận có quyền nghi ngờ rằng, cá nhân ông Chu Ngọc Anh đã rất quen với việc nhận quà “cảm ơn” kiểu như thế này nhưng là những món quà khổng lồ, cỡ như cặp số vụ chuyến bay giải cứu hay va li vụ AVG, nên mới dễ “quên” túi 200.000 USD tép riu?

Về tầm mức nhận hối lộ, đã từng có quan chức giữ “kỷ lục” như cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son 3 triệu USD, cựu bộ trưởng Nguyễn Thanh Long 2,25 triệu USD, lẽ nào cựu bộ trưởng Chu Ngọc Anh - cùng hội cùng thuyền - lại chịu thua kém đồng liêu? Vậy mà quà “cảm ơn” của cựu bộ trưởng KH-CN xem ra còn thua cả giám đốc CDC Hải Dương cơ đấy.

Với quyền lực “vô biên” trong tay, các vị đã bật đèn xanh, tạo điều kiện cho Việt Á làm mưa làm gió giữa lúc đại dịch Covid-19 khiến cả nước lao đao, hàng triệu người dân lâm cảnh cùng khổ, hàng chục ngàn người khác vĩnh viễn ra đi trong đau đớn, tuyệt vọng; để rồi được Việt Á “cảm ơn” hàng trăm ngàn, hàng triệu USD – tiền đó không phải “hối lộ” thì là gì?

Theo kết luận điều tra, Phan Quốc Việt đã đưa tổng số tiền 3,45 triệu USD và 4 tỉ đồng cho một số bị can. Số tiền đó chỉ chiếm khoảng trên 80 tỉ trong tổng số 800 tỷ Việt Á chi cho các đối tác mà báo chí từng nêu ra trước đây (xem https://nhandan.vn/cong-ty-viet-a-chi-800-ty-hoa-hong-trong-vu-nang-gia-kit-xet-nghiem-post681481.html).

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng khẳng định, vụ Việt Á cũng như các đại án khác, phải xử thật nghiêm minh (https://thanhnien.vn/tong-bi-thu-vu-viet-a-van-thinh-phat-ai-vi-pham-deu-xu-ly-nghiem-minh-185230206165121601.htm).

Tội của nhiều bị can trong vụ Việt Á trời không dung, đất không tha. Dư luận mong chờ một phiên tòa nghiêm minh, thượng tôn pháp luật và kỷ cương phép nước để chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí thực sự đem lại hiệu quả tích cực vì sự tồn vong của chế độ.

Bài học về kết quả xét xử vụ “chuyến bay giải cứu” còn bỏng ran dư luận.

20/8/2023

Nguyễn Nguyễn
Đăng VietNamNet, báo sửa tít và lược bỏ vài chỗ: https://vietnamnet.vn/nhan-cam-on-hang-tram-ngan-usd-tu-viet-a-2180335.html
 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

70 năm Điện Biên Phủ
70 NĂM CHIẾN THẮNG
ĐIỆN BIÊN PHỦ
50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
50 năm đại thắng mùa xuân
30/4 -  NGÀY HÒA BÌNH
THỐNG NHẤT NON SÔNG


 
Đại thắng mùa xuân 1975
50 NĂM
ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975

 
Luong truy cap
TỔ QUỐC TRÊN HẾT
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập56
  • Hôm nay9,880
  • Tháng hiện tại1,067,416
  • Tổng lượt truy cập55,182,120
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây