Dưới cờ Tổ quốc tôn nghiêm, không phải chỗ để thầy xin lỗi về hành vi phản giáo dục của mình

Thứ tư - 12/04/2023 16:26
Chuyện bạo lực học đường bấy lâu nay giữa trò với trò, trò với thầy hay thầy với thầy chẳng còn mấy xa lạ nhưng đánh nhau tay đôi giữa hai vị lãnh đạo trường ngay trước mặt hàng trăm học sinh và đồng nghiệp thì quả là chuyện động trời trong môi trường giáo dục.
Hiệu trưởng đánh hiệu phó
Hiệu trưởng đánh hiệu phó

Khi người thầy tự đánh mất nhân cách

Chuyện xảy ra ở trường Tiểu học Ngư Thủy Bắc, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Ngày 11/4/2023 tuy không phải là ngày chào cờ đầu tuần nhưng ông Phan Anh Tuấn - Hiệu trưởng trường Tiểu học Ngư Thủy Bắc vẫn đứng dưới cờ để xin lỗi toàn thể học sinh, giáo viên nhà trường, đại diện cha mẹ học sinh về hành vi phản giáo dục của mình.

Trước đó ngày 6/4, giữa ông Phan Anh Tuấn và ông Lê Đức Huấn (Phó Hiệu trưởng) xảy ra xô xát xuất phát từ chuyện ông Huấn thay ổ khóa cổng, chặn không cho xe ô tô của ông Tuấn vào trường. Ông Tuấn đã “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay”, đánh vào vùng mặt đồng nghiệp khiến ông Huấn phải nhập bệnh viện Đa khoa huyện Lệ Thủy để điều trị.

Chuyện bạo lực học đường bấy lâu nay giữa trò với trò, trò với thầy hay thầy với thầy chẳng còn mấy xa lạ nhưng đánh nhau tay đôi giữa hai vị lãnh đạo trường ngay trước mặt hàng trăm học sinh và đồng nghiệp thì quả là chuyện động trời trong môi trường giáo dục. Đạo lý nhà trường sụp đổ trước hành vi cực kỳ phản giáo dục của hai người thầy ở vị thế mà lẽ thường được tôn kính nhất trường. Sau vụ xô xát đó, trong con mắt đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh, uy tín, nhân cách của hai vị rớt xuống tận đáy của sự thảm hại. Xin nhắc lại, môi trường giáo dục không cho phép cái xấu, cái ác, sự gian dối và phi đạo đức tồn tại. Bởi nếu không, giáo dục sẽ chẳng bao giờ làm tròn thiên chức và đạt được mục đích cao cả của mình là dạy dỗ con trẻ nên người.

Họ không xứng làm thầy

Ông Tuấn, ông Huấn liệu có còn xứng đáng làm thầy để răn dạy học sinh? Câu hỏi đó xin nhường cho cơ quan quản lý hai ông trả lời. Còn chuyện các ông xin lỗi dưới cờ học sinh, giáo viên nhà trường và đại diện cha mẹ học sinh về hành vi côn đồ của mình tuy đáng hoan nghênh nhưng với môi trường giáo dục, việc xin lỗi đó là quá muộn bởi bát nước hắt đi không bao giờ lấy lại được. Dù có cúi đầu trước học sinh trăm ngàn lần, các vị cũng không gột được tiếng dơ mà tác động xấu của nó đến nhân cách học trò, không chỉ riêng ở trường Tiểu học Ngư Thủy Bắc, là không thể đo đếm được.

Cho nên, cách tốt nhất, để cho lời xin lỗi của ông Huấn còn có thể có tác dụng giáo dục học sinh, là cả hai ông nên tự nguyện xin thôi không chỉ công tác quản lý mà cả việc giảng dạy. Mọi sự nể nang trong việc xử lý hành vi côn đồ liên quan đến hai vị đều dẫn đến hệ lụy xấu cho ngành giáo dục địa phương.

Theo dõi phản ứng của độc giả trên các trang báo những ngày qua thì thấy, hầu hết mọi ý kiến đều nhất trí, cả hai ông hiệu trưởng và hiệu phó đương nhiệm của trường Tiểu học Ngư Thủy Bắc đều không còn đủ tư cách làm thầy.

11/4/2023
Nguyễn Duy Xuân


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
Luong truy cap
TỔ QUỐC TRÊN HẾT
Đại thắng mùa xuân 1975
50 NĂM
ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975

 
70 năm Điện Biên Phủ
70 NĂM CHIẾN THẮNG
ĐIỆN BIÊN PHỦ
50 năm đại thắng mùa xuân
30/4 -  NGÀY HÒA BÌNH
THỐNG NHẤT NON SÔNG


 
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập71
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm67
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại1,076,757
  • Tổng lượt truy cập55,192,986
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây