Khi trụ sở cơ quan biến thành nơi giao dịch tiền… hối lộ

Thứ năm - 24/11/2022 15:13
Những thông tin từ kết luận điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an về vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, nhận hối lộ…" xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, Công ty cổ phần Tiến Bộ quốc tế (AIC) và các đơn vị liên quan đang khiến dư luận hết sức bức xúc.
Bộ ba Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trần Đình Thành và Đinh Quốc Thái
Bộ ba Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trần Đình Thành và Đinh Quốc Thái

Chọn đúng người để… lo lót

Theo kết luận điều tra, để Công ty AIC được trúng 16 gói thầu với tổng giá trị hơn 665 tỷ đồng tại Dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch Công ty AIC) đã tìm cách hối lộ các nhân vật quan trọng tại địa phương này.

Với cương vị bí thư tỉnh ủy, ông Trần Đình Thành là người có quyền quyết định việc Công ty AIC có trúng thầu hay không. Ông Thành đã chỉ đạo ông Đinh Quốc Thái (cựu Phó Chủ tịch, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, Trưởng ban Chỉ đạo công trình xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai), ông Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Sở Y tế) tạo điều kiện để AIC trúng thầu.

Cả hai vị cấp dưới đã “chấp hành nghiêm” chỉ đạo của ông Thành, vì “không muốn làm Bí thư tỉnh phật ý”.

Biến trụ sở thành nơi giao dịch tiền… hối lộ

Trong 6 lần Nguyễn Thị Thanh Nhàn đưa hối lộ 14,5 tỉ cho cựu bí thư Trần Đình Thành có 2 lần ông Thành nhận 4 tỉ đồng tại trụ sở Tỉnh ủy Đồng Nai, 1 lần tại Nhà khách Chính phủ khi ông Thành ra Hà Nội công tác.

Cựu chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái nhận "lại quả" từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn và ông Trần Mạnh Hà 14 lần, với tổng số tiền 14,5 tỉ đồng, trong đó có 10 lần nhận hối lộ số tiền 10,5 tỉ tại trụ sở UBND tỉnh.

Giám đốc sở Y tế Phan Huy Anh Vũ nhận "cảm ơn" từ ông Trần Mạnh Hà 6 lần, đều tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, với tổng số tiền 14,8 tỉ đồng.

Các vị, từ bí thư, chủ tịch đến giám đốc sở đã biến trụ sở, phòng làm việc ở cơ quan thành nơi nhận tiền hối lộ không chỉ một lần mà rất nhiều lần.

Người xưa dạy “Muốn bắt được cọp phải vào tận hang”. Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn có lẽ hiểu rất rõ điều đó nên đã đích thân vào “hang cọp” - nơi làm việc của các lãnh đạo tỉnh - để thực hiện ý đồ của mình. Nhưng bà ta không bắt cọp, mà là “điều khiển” cọp làm theo “chỉ đạo” của mình. Còn gì chua chát hơn khi cả bí thư và chủ tịch tỉnh đều phải “răm rắp” tìm mọi cách giúp một doanh nghiệp không đủ năng lực tài chính như AIC trúng các gói thầu tại Dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Cái “răm rắp” có giá hơn bốn chục tỉ đồng.

Sự tha hóa không có giới hạn

Những “con cọp” bị Nguyễn Thị Thanh Nhàn “thôi miên”, ngoan ngoãn nhận hàng tỉ đồng tiền hối lộ ngay tại nhiệm sở mà không một chút suy tư, trăn trở. Họ coi đó như là lẽ đương nhiên được hưởng, được trả công cho những chỉ đạo có lợi cho doanh nghiệp.

Đồng tiền đã khiến các vị lóa mắt, vứt bỏ hết liêm sỉ và trách nhiệm công bộc vì dân vì nước của mình.

Ở cương vị lãnh đạo cao nhất tỉnh, các vị lẽ ra phải chỉ đạo và tổ chức thực hiện những việc ích nước lợi dân như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng răn dạy: “Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”. Thế nhưng cả bí thư và chủ tịch tỉnh đều làm trái với lời dạy đó của Người, buộc “các sở, ngành, liên quan tại tỉnh tạo điều kiện cho AIC thực hiện việc cung cấp thiết bị được thuận lợi” như chính bà Nhàn từng trao đổi với ông cựu chủ tịch Đinh Quốc Thái.

Dư luận không muốn tin là sự thật khi hành vi hối lộ lãnh đạo tỉnh của Nguyễn Thị Thanh Nhàn diễn ra nhiều lần tại trụ sở Tỉnh ủy và UBND tỉnh Đồng Nai. Những nơi đó đối với người dân là chốn tôn nghiêm cả đời không dám mơ được đặt chân tới. Nhưng với Nguyễn Thị Thanh Nhàn đấy lại là chỗ thực hiện hành vi hối lộ tiền tỉ an toàn nhất.

Cựu chủ tịch Đinh Quốc Thái từng khai, việc ông ta chỉ đạo các ban ngành tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu các gói thầu thiết bị y tế là để “không được làm Bí thư tỉnh phật ý”. Nơi cơ quan công quyền thực thi trách nhiệm Đảng và nhân dân giao phó mà cứ ngỡ như chuyện bên ngoài xã hội.

Ông Thái còn cho biết, 14,5 tỉ đồng hối lộ được gia đình ông dùng để đóng tiền cho hai con gái du học Mỹ.

Làm sao có thể tin nổi lãnh đạo cao cấp như ông Thái, ông Thành là đảng viên trong sạch như các ông tự nhận hằng năm; rồi sang sảng trên diễn đàn răn dạy cấp dưới phải luôn luôn phấn đấu rèn luyện, kiên định lập trường tư tưởng, đạo đức tư cách người cán bộ đảng viên? Các ông, người thì sở hữu khu biệt phủ hàng ngàn mét vuông, nghạo nghễ, lộng lẫy ngay giữa trung tâm thành phố Biên Hòa; kẻ thì cho con sang tận nước Mỹ xa xôi du học.

Nơi trang nghiêm nhất của bộ máy công quyền bị biến thành địa điểm giao dịch phi đạo đức thì chức vụ mà các vị đang đảm nhiệm chỉ còn là công cụ bảo kê cho những hành vi hại dân hại nước.

Vụ nhận hối lộ của cựu bí thư, chủ tịch Đồng Nai cũng như một loạt các bí thư, chủ tịch tỉnh ở Khánh Hòa, Đà Nẵng, Phú Yên,.. dính chàm trong thời gian vừa qua giữa lúc lò thiêu tham nhũng rực cháy đã gióng lên hồi chuông báo động. Nếu không nhanh chóng chấn chỉnh bằng bàn tay sắt trong công tác tổ chức và giám sát quyền lực thì sẽ còn nhiều những tên tuổi như Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thái.

15/11/2022
Nguyễn Duy Xuân


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

70 năm Điện Biên Phủ
70 NĂM CHIẾN THẮNG
ĐIỆN BIÊN PHỦ
TỔ QUỐC TRÊN HẾT
50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
Đại thắng mùa xuân 1975
50 NĂM
ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975

 
50 năm đại thắng mùa xuân
30/4 -  NGÀY HÒA BÌNH
THỐNG NHẤT NON SÔNG


 
Luong truy cap
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập62
  • Hôm nay16,424
  • Tháng hiện tại16,424
  • Tổng lượt truy cập55,207,885
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây