Xin đừng lạm dụng hai chữ "quốc phục"!

Thứ sáu - 03/12/2021 20:20
Nhân chuyện hoa hậu Đỗ Thị Hà diện "quốc phục" tại phần thi Dances of the World, ngày 28/11 trên đường phố San Juan Puerto Rico khiến dư luận bàn tán, xin đăng lại bài viết này 5 năm về trước.

Khả Trang diện bộ "quốc phục nặng 45 kg

Dư luận mấy ngày qua rộ lên chuyện bộ trang phục mang tên "Sen vàng VN" của nhà thiết kế Lê Long Dũng dành cho siêu mẫu Dương Nguyễn Khả Trang dự thi Hoa hậu Siêu quốc gia 2016.

Theo nhà thiết kế Lê Long Dũng, bộ "quốc phục" này là sự "kết hợp vẻ đẹp truyền thống xưa và những nét mới mẻ của thời hiện đại". Còn dư luận thì quan tâm, bàn tán đến cái sự "độc" của "quốc phục":  Cao hơn 3m, đuôi áo dài hơn 3,5m, nặng 45kg với đủ hình khối, hoa văn, màu sắc lòe loẹt.

Về phần mình, tôi đã cố xem kĩ bộ trang phục qua ảnh cũng như clip biểu diễn của người mẫu mà vẫn không thể nào cảm nhận được cái mà nhà thiết kế gọi là sự "kết hợp giữa sự mạnh mẽ của cha Lạc Long Quân và mềm mại, thanh thoát của mẹ Âu Cơ" để hi vọng hiểu được phần nào ý tưởng cao cả của ông khi "kết hợp vẻ đẹp truyền thống xưa và những nét mới mẻ của thời hiện đại".

Còn độc giả thì hầu hết đều nhất trí cho rằng, Việt Nam làm gì có "quốc phục" kiểu như thế, cho dù là cách điệu đi chăng nữa. Có lẽ dư luận đã phản ứng đúng, dù đã đọc, đã học về lịch sử, văn hóa dân tộc nhưng mấy ai thấy ở đâu lối trang phục diêm dúa, lòe loẹt, nặng nề như thế ngoài sân khấu tuồng chèo, cải lương? Thời vua Hùng thì không thể có, về sau này càng không có. Có độc giả còn bình luận vui: "Nhà thiết kế là 1 game thủ chuyên sâu, nhiễm game võ lâm... nặng lắm đây!".

Cách tân, sáng tạo rất đáng hoan nghênh. Nhưng cách tân, sáng tạo trong trường hợp này phải dựa trên nền tảng văn hóa truyền thống của dân tộc, không làm biến dạng, méo mó hoặc lai căng thì cách tân sáng tạo mới đem lại giá trị văn hóa, giá trị thẩm mĩ đích thực.

Có thể xem bộ trang phục có một không hai này của nhà thiết kế Lê Long Dũng là một sáng tạo của cá nhân ông nhưng xin đừng gắn cho nó những chữ "quốc phục" hay "trang phục dân tộc". Sự tùy tiện trong việc sử dụng những cụm từ này vô hình trung làm "méo mó" những giá trị "quốc hồn", "quốc túy" mà ông cha đã tạo ra từ hàng ngàn năm nay.

24-11-2016
Nguyễn Duy Xuân


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

70 năm Điện Biên Phủ
70 NĂM CHIẾN THẮNG
ĐIỆN BIÊN PHỦ
50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
50 năm đại thắng mùa xuân
30/4 -  NGÀY HÒA BÌNH
THỐNG NHẤT NON SÔNG


 
Đại thắng mùa xuân 1975
50 NĂM
ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975

 
Luong truy cap
TỔ QUỐC TRÊN HẾT
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập90
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm87
  • Hôm nay17,669
  • Tháng hiện tại17,669
  • Tổng lượt truy cập55,209,130
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây