Vua Đinh nổi giận

Thứ sáu - 01/06/2018 21:00
Láo, láo đến thế là cùng. Chúng nó dám báng bổ tiền nhân. Vua lấy làm giận lắm!

Hình minh họa từ Internet

Cố đô Hoa Lư, một ngày cuối tháng 5/2018.

Mấy hôm nay, nhà Vua bỗng cảm thấy mệt mỏi, khó thở không phải vì sự mưa nắng thất thường của thời tiết bởi cả ngàn năm nay, Ngài đã quá quen với khí hậu nơi vùng đất chôn nhau cắt rốn. Người như Ngài thì chẳng một sự tác động tự nhiên nào có thể khuất phục được, đến như loạn 12 sứ quân là thế mà Ngài còn dẹp bỏ, khác chi một trận cờ lau thuở ấu thơ.

Vậy mà giờ đây, Vạn Thắng Vương không thể cưỡng lại được sức mạnh vô hình của các thế lực “siêu nhơn” thời “a còng”.

Quần thể cố đô chừ không còn yên tĩnh, trầm mặc như hàng trăm năm nay nữa. Bao nhiêu là dự án, bao nhiêu là sự đổi thay.

Tiếng là Hoàng đế lẫy lừng của nước Nam ta nhưng ngài vẫn chọn cho mình cách sống giản dị, tránh xa sự xa hoa lãng phí nên thảy con dân bao đời nay ngưỡng mộ, tôn kính Ngài – một vị tiên tổ của nước Việt.

Ngàn năm nay, đó là lẽ thường tình.

Vậy mà, bây giờ hậu thế có kẻ dám báng bổ Ngài, lấy Ngài làm bình phong cho những dự án ngàn tỉ, ví như cái dự án nạo vét sông Sào Khê chạy qua khu vực cố đô này.

Dòng sông Sào Khê từ bao đời nay vẫn chảy, lững lờ trôi như tô điểm thêm cho sự trầm mặc, cổ kính của vùng đất cố đô. Vậy mà, đùng một cái, người ta đẻ ra cái gọi là dự án nạo vét.

Điều khiến Ngài cảm thấy khiếp khủng nhất là cái dự án này bỗng dưng “nở” từ 72 tỉ thành 2595 tỉ. Chắc chắn là có điều chi không minh bạch ở đây bởi cho đến bây giờ, khi công luận lên tiếng thì dự án vẫn còn ngổn ngang bùn đất và gần như ngừng thi công từ bảy tám năm nay.

Nhưng Ngài bức xúc nhất là chuyện họ cố “lôi” Ngài vào cuộc để làm bình phong cho cái sự “nở” vô tiền khoáng hậu ấy, nào là tôn tạo cố đô Hoa Lư nơi vua ở, nào là tạo nền tảng để Tràng An được công nhận di sản thế giới. Họ còn trơ trẽn “lôi” cả Vua Lý Công Uẩn vào vì “bến sông Sào Khê ngày xưa là nơi vua Lý Công Uẩn rời kinh đô Hoa Lư ra Thăng Long”.

Láo, láo đến thế là cùng. Chúng nó dám báng bổ tiền nhân. Vua lấy làm giận lắm!

Bèn triệu Tể tướng đến, hạ chiếu điều tra ngay lập tức và lệnh trảm không tha nếu phát hiện kẻ nào lợi dụng chức quyền vẽ vời phết phẩy, chiếm đoạt tiền thuế của dân.

Bỗng nghe rít lên một thứ âm thanh sắc lẹm, hình như là tiếng của thượng phượng bảo kiếm đang vung lên. Giật mình tỉnh giấc. Thì ra chỉ là một giấc mơ. Hú hồn!

Nguyễn Duy Xuân

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
TỔ QUỐC TRÊN HẾT
70 năm Điện Biên Phủ
70 NĂM CHIẾN THẮNG
ĐIỆN BIÊN PHỦ
Luong truy cap
Đại thắng mùa xuân 1975
50 NĂM
ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975

 
50 năm đại thắng mùa xuân
30/4 -  NGÀY HÒA BÌNH
THỐNG NHẤT NON SÔNG


 
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập54
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm50
  • Hôm nay20,535
  • Tháng hiện tại970,087
  • Tổng lượt truy cập55,084,791
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây