Tìm thấy bản gốc câu thơ "Nhất sinh đê thủ bái mai hoa"

Thứ sáu - 14/01/2022 21:25
Cũng từ khoảng hai chục năm nay, tôi biết đôi câu thơ này là của Ngải Tuấn Mỹ, tri phủ Hán Dương - nay là Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Tôi đã hai lần thưa với các nhà nghiên cứu và bạn đọc rằng, đây là điều cần phải khảo sát lại.
Đây là một trong 2 câu thơ (thực ra là một đôi câu đối):

“Thập tải luân giao cầu cổ kiếm

Nhất sinh đê thủ bái mai hoa”

mà trong nhiều chục năm nay, ta vẫn cho là của Cao Bá Quát (1809 – 1855)  nhà thơ lớn thời Nguyễn, lãnh tụ cuộc khởi nghĩa Sơn Tây, chống triều đình nhà Nguyễn.

Sở dĩ như vậy bởi vì nó rất hợp với cốt cách trong sạch, cao thượng và khí phách anh hùng của nhà thơ. Nhiều nhà khoa học, nhà văn đã tin vào điều đó, đã viết vào sách giáo khoa cho học sinh các cấp học, đã viết trong sách danh nhân Cao Bá Quát, nên hai câu thơ đó càng được truyền tụng.
 
Trong Bảo tàng Văn học Việt Nam ở Quảng Bá, Hà Nội, đôi câu thơ này đã được viết thành thi pháp, chiếm một diện tích khá lớn trên tường của Bảo tàng, phần dành riêng cho Cao Bá Quát và để thờ Cao Bá Quát.

Cũng từ khoảng hai chục năm nay, tôi biết đôi câu thơ này là của Ngải Tuấn Mỹ, tri phủ Hán Dương - nay là Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Tôi đã hai lần thưa với các nhà nghiên cứu và bạn đọc rằng, đây là điều cần phải khảo sát lại. Nhưng khi đưa ra dẫn chứng, tôi chỉ thuật lại ý kiến của người khác đã đọc qua tập ghi chép Yên Thiều bút lục với tóm tắt đại lược, chứ không văn bản nào tôi đã đọc có dẫn nguyên văn, của sứ thần nhà Nguyễn là Hoàng Giáp Nguyễn Tư Giản (1823-1890), hiện còn lưu tại Viện Hán Nôm, vì thế, tôi biết sức thuyết phục có thể chưa đủ để bạn đọc tin tưởng.

Thật may gần đây, bà Nguyễn Hạc Đạm Thư, hậu duệ của cụ Nguyễn Tư Giản, đã nhờ nhà Hán Nôm Nguyễn Quang Hà dịch thật sát bản gốc để xuất bản trong thời gian tới. Bà Đạm Thư có cho tôi đọc qua, do biết trước đây tôi đã có bài viết về 2 câu thơ này, vì thế mà tôi có được văn bản dịch rất công phu và đáng tin cậy của ông Nguyễn Quang Hà. Tôi cảm ơn bà Đạm Thư và xin phép dịch giả Nguyễn Quang Hà cho phép tôi được thưa trình một đoạn ngắn với các bạn, vì tôi biết nhiều người quan tâm đến vấn đề này.

Tôi thưa thêm là trong các tập sách tường trình về việc đi sứ, ghi theo kiểu nhật kí mà tôi đã đọc, tôi chưa thấy tập nào viết kĩ lưỡng và chi tiết như tập này, ghi từng giờ trong từng ngày, cách đi lại, xe ngựa, đường xá, thời tiết, quần áo, giầy dép, khăn mũ, quà tặng, cách giao tiếp và lễ bái (từ 1 lạy đến 9 lạy là như thế nào) của đại diện hai nước, tường tận như biên bản của công an trước mỗi sự việc, nghĩa là tôi tin hiện thực được phản ánh chuẩn xác đến nghiệt ngã. Theo đó, đôi câu đối này là thơ của Ngải Tuấn Mỹ, tặng Nguyễn Tư Giản ngày 9 tháng 12 năm Nhâm Thìn (1868), sau 13 năm, Cao Bá Quát đã bị án chu di (1855).

Đoạn văn (nguyên văn) được dịch như sau:

“Ngày mồng 9, viên Đốc lương Đinh Thủ Tồn丁守存 (tỉnh Hồ Bắc) có đầy đủ thư tiễn biệt. Thư viết: Bắt đầu (từ đây), phía Nam ngàn dặm, đi về cực Bắc (ý chỉ khi đến Trung Hoa - Nd chú) thì bằng phẳng, thuận lợi, sáo trúc báo dừng, chèo dừng ở bãi sông Hán, quét sạch công quán ở thành Ngạc (thành của tỉnh Hồ Bắc), ý tuy giản lược nhưng có sự khác nhau nhiều, trong lòng quyến luyến, buồn rầu, nói là đi khắp nơi thấy hết như trong lòng bàn tay. Dựa vào những chỗ nghỉ chân tạm bợ, tin tưởng vào sự báo đáp văn nhã mà trong lòng kiên định, màu xanh nơi sông nước. Hôm nay, có những rặng liễu mọc hoang, xin được viết mấy lời phú về vó câu (ý chỉ sự chia ly - Nd chú), đem đến một khúc tấu ở bến sông mùa xuân, hoa Mai cùng được đến ở chốn Hoàng Hạc (ý chỉ khách văn chương - Nd chú). Đến nay lại được gặp nhau, không thể nhận ra, thời gian thật nhanh. [326] Viên quan Tri phủ Hán Dương tên là Ngải Tuấn Mỹ艾浚美 tặng cho mỗi người một câu đối liễn;

- Tặng Liên Hồ (Chánh sứ):

Nguyên văn chữ Hán:

有口須言天下事

抗懷不讓古之人

Phiên âm:

Hữu khẩu tu ngôn thiên hạ sự

Kháng hoài bất nhượng cổ chi nhân

Dịch nghĩa:

Hãy năng bàn những chuyện thế sự trong thiên hạ

Sao lại phải chống đối với những lời của cổ nhân để lại

- Tặng cho Phó sứ Vân Đình:

Nguyên văn chữ Hán: 傳神古有李Truyền thần cổ hữu lý;

- Tặng Nguyễn Tư Giản:

Nguyên văn chữ Hán:

十載侖交求古劍

一生低首拜梅花

Thập tải luân giao cầu cổ kiếm

Nhất sinh đê thủ bái mai hoa

Dịch nghĩa:

Mười năm xuôi ngược giao du cốt tìm thanh kiếm cổ

Một đời chỉ cúi đầu bái lạy trước hoa mai.

- Ngày mồng 10, đi qua trấn Hải Khẩu, yết kiến ngài Chung Đạo Đài鍾道臺. Lần đầu nhìn thấy một tập kinh Lễ. Đến đây, được thưởng thức, khoản đãi trà, uống rượu, ăn hoa quả. Hai bên bút đàm, hỏi về các lễ tiết trong năm, khí hậu, thóc lúa, sả vật cùng với kinh học với sự giống và khác Trung Quốc. Những người đi cùng trả lời xong rồi từ biệt trở về công quán, sửa soạn hành trang, sông Hán漢水hẹp chỉ như sông Ly漓水, chỉ đi thuyền nhỏ, nơi biên ải, đường sông, hai bên bờ là một dãy phố, việc buôn bán đều đến muôn ức vạn. Duy chỉ có hai bên đường có nhiều nhà cửa, phần nhiều đang được sửa sang nhưng chưa xong. Đại để rằng, sau cuộc binh hỏa, những thứ như ngọc lụa và con gái cũng không biết là đã bị bao nhiêu phen dày xéo. Phố Dương 洋圃 ở cuối phố, vẫn chưa qua.”…

Bản tường trình của sứ bộ, còn tiếp, nhưng tôi xin dừng lại ở đây.

Trần Nhuận Minh

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TỔ QUỐC TRÊN HẾT
50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
Luong truy cap
Đại thắng mùa xuân 1975
50 NĂM
ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975

 
50 năm đại thắng mùa xuân
30/4 -  NGÀY HÒA BÌNH
THỐNG NHẤT NON SÔNG


 
70 năm Điện Biên Phủ
70 NĂM CHIẾN THẮNG
ĐIỆN BIÊN PHỦ
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập141
  • Hôm nay20,535
  • Tháng hiện tại968,498
  • Tổng lượt truy cập55,083,202
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây