Nguyễn Duy Xuân

https://www.nguyenduyxuan.net


Ông Trời sao chơi ác?

Con giun xéo lắm cũng quằn, ông Trời không thể chịu nổi tiếng oan dậy đất nên đã quyết nhiều phen làm cho rõ mặt kẻ gây họa cho đất nước.
Một sự việc hy hữu vừa xảy ra sáng 18/9/ 2020 tại Buôn Ma Thuột.

Cổng chào Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk có chiều cao khoảng 4m, chiều rộng 5m, được thiết kế bằng sắt thép, nặng hàng tấn bất ngờ đổ sập sau một cơn gió nhẹ.

Chuyện nhỏ chẳng đáng chi nhưng lạ là ở chỗ, sau khi cái cổng bị sập, chân đế của nó lộ ra, phơi bày tất cả sự thật bị che lấp từ sau khi thi công cho đến nay bởi lớp vỏ bọc bên ngoài.

Một cái cổng chào đồ sộ ở nơi đông người qua lại hằng ngày nhưng chân đế trụ cổng chỉ được xây bằng gạch, không có kết cấu sắt thép chống đỡ, kết nối với trụ.

Chứng kiến sự việc, hết thảy mọi người đều rất đồng thuận: Công trình bị “rút ruột”. Có người còn liên tưởng đến câu nói nổi tiếng của bà Nguyễn Thị Doan khi còn đương chức Phó Chủ tịch nước: Ăn không từ một thứ gì!

Một công trình nhỏ bé như cái cổng chào này mà còn bị “ăn” như thế thì nói chi đến những dự án hàng chục, hàng trăm ngàn tỷ?

Với những dự án khủng như cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê (Gia Lai) hay những dự án tầm tầm như cầu R Lây (xã Pa Nang, H.Đakrông, Quảng Trị), công trình thủy lợi Nút Riêng, xã Albá, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai và hàng trăm hàng ngàn dự án khác bấy lâu nay bị phanh phui trên mặt báo, mức độ “rút ruột” là bao nhiêu? Bởi những công trình có vấn đề về chất lượng thi công ấy, cái thì chưa làm xong đã hỏng, cái vừa mới khánh thành đã hư, đường cao tốc thì nứt toác, ổ trâu, ổ voi; cầu cống thì sụt lún lộ trụ cầu bằng đất hay dầm bê tông cốt tre, cốt xốp nhưng tất cả đều được chủ đầu tư và đơn vị thi công ca chung điệp khúc: Tại ông Trời!

Tại ông Trời? Có điều nước nào mà chả mưa gió bão lũ, nhưng đường sá, cầu cống họ xây không chỉ giá thành rẻ mà tuổi thọ còn cả trăm năm. Thì đây, ở ngay xứ mình thôi, nhiều công trình xây dựng cách đây ngót thế kỷ vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt, ông trời nào có hại chi?

Vậy mà, đường cao tốc, đập thủy lợi, nứt toác, sụt lún; tháp truyền hình, cổng chào đổ sập sau mỗi trận mưa, sau mỗi cơn gió hết thảy đều đổ cho ông Trời. Con giun xéo lắm cũng quằn, ông Trời không thể chịu nổi tiếng oan dậy đất nên đã quyết nhiều phen làm cho rõ mặt kẻ gây họa cho đất nước.

Chỉ cần ông thổi một ngọn gió, vẩy một trận mưa hay đốt nắng dăm ba ngày là bao nhiêu lớp phấn son bong tróc, mọi sự giả dối, bịp bợm đều phát lộ ra hết.

Điều đơn giản đó ông Trời làm được nhưng con người lại dường như “bó tay chấm com” cho dù họ là người trong cuộc hay là người biết rất rõ chân tướng. Chỉ khi ông Trời ra tay xong, trước sức ép của báo chí và dư luận, cơ quan chức năng buộc phải vào cuộc để lôi ra ánh sáng những sự thật đằng sau chuyện công trình xây dựng hư hỏng xuống cấp quá nhanh.

Nguyễn Duy Xuân
Nguồn VHNA: http://vanhoanghean.com.vn/component/k2/ong-troi-sao-choi-ac
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây