Nguyễn Duy Xuân

https://www.nguyenduyxuan.net


Choáng ngợp khoảnh khắc mở quan tài xác ướp Ai Cập 3.000 tuổi

Hình ảnh mở quan tài xác ướp vua Ai Cập được phục dựng màu gây choáng ngợp về một trong những phát hiện khảo cổ chấn động thế giới.

Nhà khảo cổ Howard Carter mở quan tài bằng vàng nguyên khối quàn thi hài vua Tut trong bức ảnh phục dựng màu. Ảnh: Viện Griffith

Hình ảnh ngôi mộ của vua Ai Cập Tutankhamun (còn gọi là vua Tut) đã quen thuộc trên toàn thế giới. Tuy nhiên, bức ảnh mở quan tài của Pharaoh Ai Cập được nhiếp ảnh gia khảo cổ người Anh Harry Burton chụp vào ngày 28.10.1925 chưa bao giờ được nhìn thấy bằng màu cho đến bây giờ.

Theo Daily Mail, bức ảnh nguyên bản đen trắng của Harry Burton không chuyển tải được sự vĩ đại của khám phá, cũng không thể hiện được sự choáng ngợp của quan tài vàng và màu xanh lấp lánh của đá quý.

Trong các bức ảnh được phục chế, khi nắp quan tài được mở bằng một cây búa nhỏ, sự tương phản giữa màu của vàng và màu đen của lớp nhựa thơm hiện rõ.


Mặt nạ vua Tut đúc bằng vàng nguyên khối. Ảnh: Viện Griffith

Phần mặt nạ tinh xảo của vị vua 18 tuổi được chế tác bằng vàng nguyên khối, thủy tinh và đá quý.

Bức ảnh này nằm trong số 1.400 bức ảnh quý ghi lại cuộc khai quật Thung lũng của các vị vua - từ lúc phát hiện ra lăng mộ của Pharaoh triều đại thứ 18 vào ngày 4.11.1922, đến lúc tháo nắp quan tài 3 năm sau đó.

Thuộc sở hữu của Viện Griffith danh tiếng của Đại học Oxford, những bức ảnh được phục dựng màu sẽ xuất hiện trong bộ phim tài liệu sắp tới của BBC về vua Tutankhamun trong tháng này.

Một trong những tác phẩm nổi bật nhất, được chụp vào ngày 16.2.1923, cho thấy nhà khảo cổ Carter - lúc đó 48 tuổi - và nhà tài trợ Lord Carnarvon lần đầu bước vào căn phòng chứa xác ướp vua Ai Cập.
Nhà khảo cổ Howard Carter và nhà tài trợ Lord Carnarvon bước vào căn phòng chứa xác ướp vào năm 1923. Ảnh: Viện Griffith

Những bức ảnh khác miêu tả Carter cưỡi ngựa quanh ngôi đền Luxor để giám sát và 50 người vận chuyển các cổ vật 3.000 năm tuổi.

Elizabeth Frood, phó giáo sư Ai Cập học tại Đại học Oxford và là giám đốc của Viện Griffith, nói rằng những bức ảnh màu cho thấy cái nhìn mới về khám phá chấn động.

“Những bức ảnh màu thực sự gây cảm xúc mạnh. Cảnh tượng vô cùng chân thật, giống như chụp bằng iPhone vậy” - bà Frood nói.

Bà Frood ủy thác cho giám đốc nghệ thuật Paris Samuel Francois-Steininger làm nhiệm vụ chuyển đổi các bức ảnh đen trắng thành ảnh màu.

Nhóm của ông đã chuyển đổi tất cả ảnh với tốc độ chính xác trước khi làm sạch các vết trầy xước và chuyển chúng thành các tệp kỹ thuật số.

Sau đó, họ phải nghiên cứu màu sắc đích thực của từng đối tượng riêng lẻ.

"Chúng tôi đang dành nhiều thời gian để nghiên cứu sâu rộng để tìm câu trả lời cho những câu hỏi này" - ông Francois-Steininger nói.

Ngọc Vân
Nguồn LĐO: https://laodong.vn/the-gioi/choang-ngop-khoanh-khac-mo-quan-tai-xac-uop-ai-cap-3000-tuoi-810838.ldo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây