Họ đã thấy nhục nhã và cắn rứt lương tâm?

Thứ ba - 19/02/2019 19:25

Họ đã thấy nhục nhã và cắn rứt lương tâm?

Tôi tự nhận thấy rằng hình phạt nặng nhất là phải đứng đây với tư cách là bị cáo, điều đó làm lương tâm tôi cắt rứt, không ngủ được. Mất danh dự là cái mất lớn nhất của con người”. Cựu Trung tướng, Thứ trưởng Bộ Công an nói.
Phiên tòa xét xử Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) và các đồng phạm là cựu sĩ quan cao cấp (Bộ Công an) đang gây xôn xao dư luận. Mức án mà TAND TP Hà Nội đề nghị dành cho các vị cựu thứ trưởng Bộ Công an khiến dư luận không khỏi “tâm tư" bởi đó là một bản án không đủ sức răn đe tội phạm tham nhũng, lộng quyền.

Mức độ vi phạm của các sĩ quan cao cấp này được cho là rất nghiêm trọng. Thông báo kết quả kì họp thứ 28 của UBKT Trung ương nêu rõ: “vi phạm của đồng chí Trung tướng Bùi Văn Thành, Ủy viên Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an trực tiếp phụ trách Tổng cục IV, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục IV là rất nghiêm trọng, làm thất thoát tài sản nhà nước, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và ngành Công an, gây bức xúc trong xã hội”; đồng chí Thượng tướng Trần Việt Tân, nguyên Ủy viên Đảng ủy Công an Trung ương, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an “thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, ký một số văn bản vi phạm quy định về bảo vệ bí mật nhà nước, gây hậu quả rất nghiêm trọng”.

Kết luận của UBKT Trung ương là hợp lí, chính xác, minh bạch, được dư luận đồng tình, ủng hộ.

Vậy mà các ông Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân lại được TAND TP Hà Nội đề nghị mức án từ 30 đến 42 tháng tù vì tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.[1]

Không hiểu sao, từ kết luận “gây hậu quả rất nghiêm trọng” của UBKT Trung ương đến tòa án thì “rơi” mất chữ “rất”? Một chữ “rất” đáng giá ngàn vàng!

Ngoài mức án phạt tù, bị cáo Thành, bị cáo Tân còn bị đề nghị cấm đảm nhiệm các chức vụ trong ngành  công an 3-4 năm sau khi thi hành xong bản án, trong lúc cả hai ông đều không còn cơ hội về tuổi tác, ông Tân thì đã nghỉ hưu.

Dư luận không khỏi chua chát khi so sánh vụ án này với vụ án hai thiếu niên cướp ổ bành mì vì đói bị TAND quận Thủ Đức (TP HCM) tuyên phạt từ 8-10 tháng tù (dù sau đó TAND TP HCM xử phúc thẩm đã tuyên miễn trách nhiệm hình sự).

Xử phạt mức nào là chuyện của quan tòa, những “ông vua” cầm cân nảy mực cán cân công lý. Chỉ mong rằng, bản án mà các vị đưa ra hãy làm sao cho dư luận tâm phục khẩu phục, có như vậy kỉ cương phép nước mới không bị xem thường, tội phạm mới không nhờn mặt mà lợi dụng chốn pháp đình múa mép về đạo đức nhân cách.

Tại phiên tòa nói trên, khi được quyền nói lời sau cùng, cả Vũ "nhôm" và hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an đều tỏ ra “hối hận, đau xót”.[2]

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ nói “Bản thân bị cáo rất xấu hổ, nhục nhã...”.

Chẳng hay, vị cựu “thượng tá” tình báo này xấu hổ gì, nhục nhã gì khi trước tòa anh ta kể lể công trạng: “Cuộc đời bị cáo 10 phần thì 8 phần làm đúng, 2 phần làm chưa đúng mà không công nhận 8 phần” và khẳng định mình đã làm nhiều việc (trong đó có việc “hỗ trợ” hằng trăm tỉ đồng) cho lãnh đạo Bộ Công an, cho ngành và cho các địa phương?

Doanh nhân như Vũ “nhôm”  liệu có tài giỏi đến mức tự mình thâu tóm một loạt công sản là nhà cửa, đất đai ở những vị trí đắc địa nhất TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng?

Còn hai vị cựu tướng, cựu Thứ trưởng Bộ Công An nói gì?

Bị cáo Bùi Văn Thành “thấy rất đau xót” trước những sai phạm do mình gây ra.

Tôi tự nhận thấy rằng hình phạt nặng nhất là phải đứng đây với tư cách là bị cáo, điều đó làm lương tâm tôi cắt rứt, không ngủ được. Mất danh dự là cái mất lớn nhất của con người”. Cựu Trung tướng, Thứ trưởng Bộ Công an nói.

Bị cáo Trần Việt Tân trình bày “gia đình có truyền thống cách mạng. Cha ông tôi đều tham gia bảo vệ đất nước. Tôi là người tiếp nối truyền thống đó”.

Cả quá trình phấn đấu vì ngành, tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ làm gì tổn hại đến lợi ích của đất nước, của nhân dân. Tôi rất đau xót khi phải đứng trước phiên tòa này”.

Quả lời những lời “gan ruột” làm “mủi lòng” dư luận.

Không mủi lòng sao được khi một người như Vũ “nhôm” từ chỗ vô danh bỗng chốc trở thành thượng tá tình báo công an, từng đe dọa cho thôi chức lãnh đạo địa phương, làm bình phong cho những âm mưu thao túng, thâu tóm đất đai công sản ở hai thành phố lớn nhất nhì cả nước, giờ phải đứng trước tòa để mà cảm thấy “xấu hổ, nhục nhã”?

Không mủi lòng sao được khi những cựu lãnh đạo Bộ Công an như các ông Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân tự cho mình quyền lực vô đối, bất chấp phép nước và danh dự người cán bộ CAND, làm việc mờ ám, phạm tội tày đình, “bán” cả bí mật quốc gia vì lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm để bây giờ ra tòa mà than vãn, “lương tâm cắn rứt và đau xót”?

Phải chăng đây là những lời sám hối muộn màng? Phải chăng các vị đã thực sự thấy “nhục nhã” và “cắn rứt” lương tâm?

Nhưng dư luận không bị ru ngủ. Nếu Đảng, Nhà nước không quyết liệt chống tham nhũng, nếu lò tham nhũng không rực cháy thì liệu các vị có lúc nào, nhất là mỗi khi hạ bút kí một quyết định bảo kê cho Vũ “nhôm”, lại cảm thấy đau xót, nhục nhã và cắn rứt lương tâm?

01-2-2019
Nguyễn Duy Xuân

Nguồn tham khảo:


[1]. https://vietnamnet.vn/vn/phap-luat/ky-su-phap-dinh/hai-cuu-thu-truong-cong-an-bi-de-nghi-muc-an-30-42-thang-tu-505575.html
[2]. https://vietnamnet.vn/vn/phap-luat/ky-su-phap-dinh/vu-nhom-thay-nhuc-nha-cuu-thu-truong-bui-van-thanh-can-rut-luong-tam-505861.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gạc Ma
CÁC ANH SỐNG MÃI TRONG LÒNG NHÂN DÂN
 
45 năm chiến tranh biên giới
45 NĂM CUỘC CHIẾN TRANH
BẢO VỆ BIÊN GIỚI PHÍA BẮC
17/2/1979


 
TỔ QUỐC TRÊN HẾT
Luong truy cap
50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập226
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm219
  • Hôm nay47,236
  • Tháng hiện tại688,428
  • Tổng lượt truy cập53,989,477
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây