Vì sao văn chương của William Shakespeare được coi là chuẩn mực văn học?

Chủ nhật - 06/06/2021 20:13
Vanvn- Bên cạnh Kinh thánh, Shakespeare là nhà văn có những tác phẩm được trích dẫn nhiều nhất trong lịch sử của các nước nói tiếng Anh. Thực sự là một thiên tài văn học, ông đã viết tổng cộng 29 vở kịch, tất cả đều là những tác phẩm bậc thầy; 154 bài thơ sonnet, và hai bài thơ dài. Từ thế kỷ 16 đến nay, William Shakespeare có sức ảnh hưởng rất lớn đến văn học & ngôn ngữ Anh, tạo tiền đề cho những bộ phim hiện đại và đóng góp đáng kể cho triết học phương Tây.
Ngày 23 tháng 4 năm nay là kỉ niệm sinh nhật lần thứ 456 của Shakespeare. Ông được coi là thần bảo hộ cho nền văn học thế giới và là tượng đại văn hóa vĩ đại của xứ sở sương mù. Sinh ra vào giữa thế kỷ 16 ở Stratford-upon-Avon, Warwickshire, William Shakespeare là một diễn viên và một nhà viết kịch. Các vở kịch của Shakespeare được phổ biến khắp nơi và có sức ảnh hưởng vô cùng lớn đối với văn hóa thế giới. Các tác phẩm của ông được in thành sách, dịch sang nhiều ngôn ngữ khác nhau và vẫn đang được hàng nghìn học giả khác nghiên cứu cho đến nay. Năm 1616, đại thi hào Shakespeare qua đời và được chôn cất tại quê nhà.


Nhà văn William Shakespeare

Giữ một vị trí nổi bật và quan trọng trên văn đàn, các vở kịch của William Shakespeare rất nổi tiếng và thành công, những tác phẩm này đã tạo tiền đề cho sự phát triển của các bộ phim truyền hình và kịch hiện đại. Với ngòi bút điêu luyện, vị Thi sĩ của dòng sông Avon đóng vai trò như một nhà cách mạng, phổ biến cách viết văn xuôi hiện đại và thơ Sonnet trong thời của mình.

Năm lý do khiến Shakespeare trở thành tượng đài văn hóa vĩ đại:

1) Khả năng thể hiện cảm xúc phức tạp và đa sắc của con người

Chỉ với những câu thơ đơn giản nhưng hùng hồn, Shakespeare có thể phơi bày những cung bậc cảm xúc đa sắc nhất của con người và chạm đến những ý nghĩa cốt lõi trong từng nhân vật. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm từ ngữ để diễn tả tuổi tác, vẻ đẹp, bản chất con người, tình yêu và âm nhạc, thì hãy tìm đến Shakespeare, ông luôn có những câu thơ diễn cảm và thú vị để nói điều đó thay bạn. Bạn sẽ không bao giờ tìm thấy bất kỳ tác giả phương Tây nào có thể tạo ra những tác phẩm đáng nhớ như thế.

2) Người kể chuyện xuất sắc nhất thế giới.

Những nhà văn xuất sắc nhất trên thế giới đều là những nhà kể chuyện bậc thầy trong chủ đề khác nhau theo một cách riêng của họ: Homer thuật lại cuộc phiêu lưu của cánh mày râu trong chiến tranh; Sophocles và Tolstoy là những cây bút tài tình khi kể về chuỗi bi kịch với hàng loạt vấn đề nan giải bủa vây những người đàn ông; các câu chuyện của Terence và Mark Twain rất hài hước; giọng điệu của Dickens thật khoa trương; Plutarch đạt được danh tiếng thông qua lịch sử; và Hans Christian Andersen chuyên về truyện cổ tích. Nhưng chỉ có Shakespeare là cây bút tài hoa có thể viết về nhiều chủ đề khác nhau từ phiêu lưu, hài kịch, truyện cổ tích, lịch sử, tình yêu đến những câu chuyện và cả bi kịch. Mỗi tác phẩm của ông đều được tạo tác tinh tế đến mức chúng đã trở thành những kiệt tác và bất tử trong lĩnh vực của mình.

3) Thi sĩ dòng sông Avon và những tác phẩm vượt thời đại .

Tuy không được tạo ra một cách liên tục xuyên suốt từ thời đại của chúng cho đến kỷ nguyên của máy tính nhưng những câu chuyện của ông chưa bao giờ trở nên lỗi thời hay lạc lõng. Bi kịch King Lear có thể là câu chuyện của một địa chủ nhỏ ở Ohio, tình yêu bị ngăn cấm của một thiếu niên New York và một cô gái Puerto Rico đã được truyền cảm hứng từ Romeo; vở bi kịch Macbeth có thể đã diễn ra ở vương quốc phong kiến Nhật Bản.

4) Cha đẻ của những nhân vật phi thường

Đặc biệt là những anh hùng trong nghịch cảnh và những nhân vật vượt trội. Các nhân vật của William Shakespeare đã làm lu mờ những tác giả vĩ đại chuyên viết về bi kịch của Hy Lạp. Diễn viên kịch luôn xem vai diễn các nhân vật của Shakespeare là một trong những vai diễn đáng giá nhất của họ. Các nhân vật của Shakespeare vẫn được yêu thích cho đến tận ngày nay vì sự phức tạp và đa diện của họ. Hãy nhìn một Hamlet hiền lành bị buộc phải tìm cách trả thù, điều đó vốn dĩ trái với bản tính tốt đẹp của anh ấy. Một số người sẽ phải hành xử như Hamlet nếu họ bị dồn vào đường cùng.

5) Các cụm từ Shakespearean (cụm từ theo lối văn Shakespeare):

Nhiều cách diễn đạt sáo ngữ (cliche) bắt nguồn từ các tác phẩm của Shakespeare. Chúng được sử dụng thường xuyên đến nỗi nguyên bản của chúng đã bị lãng quên. Các cụm từ thường gặp được trích dẫn trong các câu nói của ông như: “neither here nor there” (được dùng với nghĩa “không quan trọng”, “không liên quan”) và “the short and the long of it” (được dùng với nghĩa “nói chung là”).

Sự ảnh hưởng của tiếng Anh

Shakespeare đã làm giàu thêm ngôn ngữ tiếng Anh bằng nhiều từ vựng và cụm từ trong tác phẩm của mình. Các cụm từ này đã được đưa vào từ điển, làm cho ngôn ngữ  phong phú hơn, diễn cảm hơn và đa sắc hơn. Tất nhiên, trong thời đại đó, ngôn ngữ rất tự nhiên, kém chặt chẽ và không được kiểm soát.

Các bài thơ Sonnet

Bất kỳ đề cập nào về thơ sonnet đều có liên quan đến Shakespeare. Tình yêu là chủ đề tổng thể, nhưng còn có ba chủ đề cơ bản khác: (1) cuộc sống ngắn ngủi; (2) tư tưởng mang đầy tính nhân văn về sự tha hóa của những tâm hồn cao thượng; (3) bi kịch và tham vọng.

Shakespeare –  Một tượng đài văn hóa vĩnh cửu

Bên cạnh Kinh thánh, Shakespeare là nhà văn có những tác phẩm được trích dẫn nhiều nhất trong lịch sử của các nước nói tiếng Anh. Thực sự là một thiên tài văn học, ông đã viết tổng cộng 29 vở kịch, tất cả đều là những tác phẩm bậc thầy; 154 bài thơ sonnet, và hai bài thơ dài. Từ thế kỷ 16 đến nay, William Shakespeare có sức ảnh hưởng rất lớn đến văn học & ngôn ngữ Anh, tạo tiền đề cho những bộ phim hiện đại và đóng góp đáng kể cho triết học phương Tây. Các tác phẩm của ông đã tác động đến rất nhiều tiểu thuyết gia và nhà thơ nổi tiếng, trong đó có cả Herman Melville, Charles Dickens; thậm chí còn ảnh hưởng đến các tác giả hiện nay. Với những đóng góp vô cùng to lớn và không một ai sánh kịp, vị Thi sĩ của dòng sông Avon đã trở thành một tượng đài vĩ đại trong nền văn học thế giới nói chung và là niềm tự hào to lớn của xứ sở sương mù nói riêng.

LÊ PHƯƠNG QUYÊN
Theo Knowswhy.com

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Đại thắng mùa xuân 1975
50 NĂM
ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975

 
Luong truy cap
50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
TỔ QUỐC TRÊN HẾT
50 năm đại thắng mùa xuân
30/4 -  NGÀY HÒA BÌNH
THỐNG NHẤT NON SÔNG


 
70 năm Điện Biên Phủ
70 NĂM CHIẾN THẮNG
ĐIỆN BIÊN PHỦ
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập256
  • Hôm nay36,739
  • Tháng hiện tại729,559
  • Tổng lượt truy cập54,844,263
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây