Nguyễn Duy Xuân

http://www.nguyenduyxuan.net


"Đệ nhất giếng làng" tôn tạo tiền tỷ hiếm có ở Nghệ An

Sau khi tôn tạo, với quy mô hoành tráng, mỹ thuật đặc sắc, giếng Động Sơn ở xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn được nhiều người đánh giá xếp vào hàng "đệ nhất giếng", hiếm có ở Nghệ An.
"Đệ nhất giếng làng" tôn tạo tiền tỷ hiếm có ở Nghệ An
Theo người cao tuổi ở địa phương, giếng Động Sơn dưới chân núi Động Sơn được người dân làng Dương Liễu đào từ hàng trăm năm trước để lấy nước sinh hoạt. Sau nhiều năm chỉ còn dấu tích, nhằm gìn giữ và bảo tồn nét đẹp truyền thống của quê hương, năm 2019, người dân làng Dương Liễu nay thuộc 2 xóm Trung Chính và De Đình, xã Trung Phúc Cường đã quyết định khôi phục tôn tạo giếng làng. Sau 5 tháng thi công, giếng Động Sơn đã khánh thành vào đầu năm 2020.

Từ ngoài nhìn vào, bên trái cửa giếng là biển đề tên giếng khắc thư pháp trên đá và bia dẫn tích, ghi công đức hơn 100 tập thể, cá nhân đã đóng góp xây dựng tôn tạo giếng làng Động Sơn.






Ảnh: Huy Thư

Thành giếng cao khoảng 0,8 m được lắp ghép bởi 40 phiến đá xanh và hàng chục cột đá được điêu khắc hình "tứ quý", hoa sen... cả 2 mặt.

Giếng thông với bên ngoài bằng một đường ống lớn. Đường ống này là nơi thoát nước cho giếng mỗi lần khảo giếng.

Nhằm bảo vệ giếng làng, người dân địa phương đã dựng biển "Nội quy giếng Động Sơn" gần lối ra vào với những nội dung như nghiêm cấm xả rác xuống giếng, cấm trẻ em bơi lội, tắm giặt trong giếng... quanh giếng có tường bao, có cửa ra vào, được trồng cây cảnh và đặt nhiều ghế đá để người dân đến hóng mát.

Huy Thư (Báo Quảng Ngãi)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây