Mong đừng thêm “nhầm lẫn” nào nữa!

Thứ sáu - 05/11/2021 20:21
Một sự kiện hy hữu gây sốc dư luận được báo chí đăng tải vào giờ phút đầu tiên của ngày 5-11-2021.
 
Đó là sự cố tiêm nhầm vắc xin ngừa COVID-19 của Hãng Pfizer cho 18 trẻ từ 2-6 tháng tuổi tại huyện Quốc Oai, TP Hà Nội. Vụ việc xảy ra ngày 3-11 tại Trạm y tế xã Yên Sơn, khi đơn vị này tổ chức tiêm chủng cho các cháu có độ tuổi từ 1-6 tháng tuổi. UBND huyện Quốc Oai thừa nhận "đây là sự cố rất nghiêm trọng".

Theo Sở Y tế Hà Nội, tình trạng sức khỏe của các cháu hiện tại đều ổn định, một số cháu có biểu hiện sốt, sưng đỏ nơi tiêm là những phản ứng thông thường sau tiêm; không có trường hợp nào sốc phản vệ. Người nhà của các cháu như trút bớt được gánh nặng. Hy vọng tình hình sức khỏe của các cháu trong những ngày tới ổn định, không để lại di chứng xấu.

Tuy chưa có kết luận cụ thể của cơ quan chức năng về nguyên nhân vụ việc nhưng để xảy ra tiêm “nhầm” vắc xin ngừa COVID-19 cho 18 cháu trong cùng một thời điểm là điều không thể tưởng tượng nổi. Vắc xin tiêm chủng cho trẻ hay vắc xin ngừa COVID-19 đều có nhãn mác rõ ràng. Chỉ có thể là làm ẩu, tắc trách hoặc kém cỏi về chuyên môn, không đọc được tên thuốc thì mới để xảy ra sự cố đồng loạt như vậy.

Rõ ràng qua vụ việc này, quy trình tiêm chủng vắc xin cho trẻ em tại Trạm y tế xã Yên Sơn có vấn đề. Ngành y cần có biện pháp chấn chỉnh ngay, siết chặt việc tiêm chủng, nhất là đối với trẻ nhỏ, đồng thời rà soát lại năng lực chuyên môn của cán bộ, nhân viên y tế tuyến cơ sở.

Nhân vụ tiêm nhầm vắc xin này, dư luận càng có cớ để lo ngại khi trong thực tế đã từng xảy ra vụ việc tương tự.

Hồi tháng 7-2013, tại bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), ba trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc-xin viêm gan B. Nguyên nhân của vụ việc sau đó được cơ quan điều tra xác định là do các nữ y tá tiêm nhầm thuốc gây mê cho các cháu.

Không ai muốn những chuyện đau lòng như thế xảy ra.

Vụ việc tiêm nhầm vắc xin ngừa COVID-19 cho 18 trẻ từ 2-6 tháng tuổi tại huyện Quốc Oai một lần nữa lại gióng lên hồi chuông cảnh báo ngành y: chỉ một giây lơ là, bất cẩn, tắc trách của thầy thuốc cũng đủ để khiến cho người bệnh phải đánh đổi cả mạng sống của mình.

5-11-2021
Nguyễn Duy Xuân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

70 năm Điện Biên Phủ
70 NĂM CHIẾN THẮNG
ĐIỆN BIÊN PHỦ
50 năm đại thắng mùa xuân
30/4 -  NGÀY HÒA BÌNH
THỐNG NHẤT NON SÔNG


 
50 năm Di chúc
“Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm
Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”
Đại thắng mùa xuân 1975
50 NĂM
ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975

 
Luong truy cap
TỔ QUỐC TRÊN HẾT
LƯỢT TRUY CẬP TỪ 23-12-2016
  • Đang truy cập82
  • Hôm nay22,163
  • Tháng hiện tại704,246
  • Tổng lượt truy cập54,818,950
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây